<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส่องไทม์ไลน์ ! กำหนดการอนุมัติ Bitcoin ETF ของผู้สมัคร 7 รายในสัปดาห์หน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากพ่ายแพ้ต่อ Grayscale Investments ในศาลอุทธรณ์ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ก็กำลังจะถึงกำหนดการตัดสินใจเรื่องอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF ของผู้สมัครจำนวนทั้งหมด 7 ราย โดยมีรายละเอียดดังนี้

ในวันที่ 1 กันยายน บริษัทด้านการลงทุน Bitwise จะได้ทราบว่ากองทุน Bitcoin ETF ของตนได้รับการอนุมัติจาก SEC หรือไม่

ในวันที่ 2 กันยายน SEC ต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF ของ BlackRock, VanEck, Fidelity, Invesco และ Wisdomtree

ในวันที่ 4 กันยายน SEC ต้องให้ความคิดเห็นแก่ Valkyrie

รายชื่อวันที่ยื่นและกำหนดเวลายื่นเอกสาร Bitcoin Spot ETF ล่าสุด ที่มา: Bloomberg

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม James Seyffart นักวิเคราะห์ด้าน ETF อธิบายในระหว่างการสัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าชัยชนะของ Grayscale คือ “คลื่นลูกต่อไป” ซึ่งจะส่งผลให้สถาบันรายถัดไปที่ยื่นขอก่อตั้งกองทุน Bitcoin ETF มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ 

เขาไม่แน่ใจว่าวันนั้นจะมาถึงเมื่อใด เนื่องจาก SEC สามารถชะลอการตัดสินใจได้ทุกเมื่อและมีกำหนดเวลาพิจารณาข้อเสนออีกสองครั้งสำหรับแต่ละกองทุน ก่อนที่จะถูกบังคับให้ทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายหลังจากวันที่ 240 เป็นต้นไป

สำหรับรายชื่อผู้สมัครขอจัดตั้งกองทุนที่รอการพิจารณาอยู่ในขณะนี้ กำหนดเวลาพิจารณาข้อเสนอครั้งสุดท้ายของ SEC คือ ช่วงกลางเดือนมีนาคมปีหน้า

หลังจากการพิจารณาคดีของ Grayscale เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม SEC จะมีเวลา 90 วันในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาของสหรัฐอเมริกา หรือยื่นขอการตรวจสอบโดยธนาคาร อย่างไรก็ตาม ศาล Circuit court สามารถล้มล้างคำตัดสินของคณะผู้พิพากษาทั้งสามคนได้

ในขณะนี้ SEC ยังไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า การดำเนินการครั้งต่อไปจะเป็นอย่างไร เพราะถ้าหาก SEC ไม่ยื่นอุทธรณ์ ศาลจะต้องระบุวิธีดำเนินการตามคำตัดสิน ซึ่งอาจรวมถึงการสั่งให้ SEC อนุมัติ Bitcoin Spot ETF ของ Grayscale หรืออย่างน้อยที่สุดก็ให้ทบทวนอีกครั้ง

ไม่ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปก็ตาม Seyffart มองเห็นเพียงสองทางเลือกที่เป็นไปได้สำหรับหน่วยงานกำกับดูแล โดยทางแรก คือการยอมรับความพ่ายแพ้และอนุมัติการแปลง GBTC ของ Grayscale ให้เป็น Bitcoin Spot ETF ส่วนอีกทางหนึ่ง SEC จะต้องเพิกถอนรายการ Bitcoin Futures ETF ทั้งหมดหรือปฏิเสธคำขอของ Grayscale ตามข้อโต้แย้งใหม่

อย่างไรก็ตาม Eric Balchunas นักวิเคราะห์ ETF อีกรายหนึ่ง กลับมองว่าโอกาสที่ SEC จะเพิกถอน Bitcoin Futures ETF นั้น “ไม่น่าเป็นไปได้” เนื่องจากมีรายงานว่า SEC การเปิดใจยอมรับข้อเสนอจัดตั้งกองทุน Ethereum Futures ETF

ที่มา: cointelegraph