<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson อ้างว่าสิ่งที่ Cardano กำลังทำอยู่สมควรได้รับ “รางวัลโนเบล”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้พูดถึงความท้าทายครั้งสำคัญที่เขาเชื่อว่า อุตสาหกรรมบล็อกเชนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Cardano จะต้องเผชิญในปี 2024

Hoskinson กล่าวอธิบายว่า อุปสรรคที่สำคัญไม่ได้อยู่ที่เทคโนโลยี แต่มันคือมนุษย์ต่างหากที่ต้องเข้ามากำกับดูแลการใช้เทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

เขาชี้ให้เห็นว่าหลักการ Proof of Work ของ Satoshi Nakamoto ได้ประสบความสำเร็จในการช่วยแก้ปัญหาที่สำคัญให้กับโลกคริปโต แต่เมื่อเทียบกับความซับซ้อนของการบริหารจัดการแบบกระจายอำนาจให้กับโลกแล้ว มันยังเทียบกันไม่ได้

Hoskinson เน้นย้ำถึงความแปลกใหม่และความซับซ้อนของความพยายามนี้ โดยแนะนำว่า การใช้ระบบบริหารจัดการ on-chain ที่มีประสิทธิภาพภายในระบบนิเวศของ Cardano อาจถือได้ว่าเป็น “นวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติด้านการบริหารจัดการแบบร่วมกัน และมันสมควรได้รับรางวัลโนเบล”

ยุคใหม่ของบล็อคเชน 

Hoskinson หยิบงานในมือของตนเองขึ้นมาอ่าน เขาอธิบายว่า ความสำเร็จของ Cardano ในการนำการบริหารจัดการแบบกระจายอำนาจมาใช้ ไม่เพียงแค่เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในโลกคริปโตเท่านั้น แต่ยังสามารถปูทางไปสู่ยุคใหม่ของการบริหารจัดการแบบร่วมกันในระดับโลกอีกด้วย

“ปัญหาดังกล่าวเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ มากกว่าปัญหาที่ Satoshi เคยแก้ไขมา…มันเหมือนกับการใช้ AI เข้ามาช่วยจัดการปัญหาที่มีความยุ่งยาก” Hoskinson กล่าว

เป้าหมายต่อไปที่ Hoskinson  ระบุเอาไว้นั้นคือ การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการที่สามารถนำไปใช้ได้จริง ไม่ใช่ใช้ได้เฉพาะภายในระบบนิเวศของ Cardano เท่านั้น แต่มันยังสามารถเอาไปปรับใช้กับองค์กร หน่วยงานต่างๆ แม้กระทั้งหน่วยงานรัฐบาล สิ่งนี้คือการปฎิวัติระบบการจัดการทั้งหมด 

ความสำคัญของการกำกับดูแลแบบกระจายอำนาจ

 Hoskinson ไม่ได้ปิดบังวิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่ที่เขามีต่อ Cardano โดยชี้ให้เห็นว่าการไขปริศนาของการบริหารจัดการแบบกระจายอำนาจ อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในระบบการปกครองของมนุษย์ในยุคของเรา

 เขาไตร่ตรองถึงการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ในด้านการปกครองและโครงสร้างสังคม โดยแย้งว่าเรากำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะนิยามความร่วมมือและการปกครองของมนุษย์เสียใหม่ 

ความมั่นใจของผู้ก่อตั้ง Cardano นั้นผสมผสานไปกับการเรียกร้องให้ดำเนินการ โดยกระตุ้นให้ชุมชน Cardano และทุกฝ่าย เฝ้าระวังและมีส่วนร่วมในการแสวงหานวัตกรรมที่ล้ำสมัยนี้

ที่มา: u.today