<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีรายงานว่ามีนักลงทุนเสียเงินกว่า 50,000 ดอลลาร์ในไม่กี่นาที จากเหตุการณ์ข่าว Bitcoin ETF ปลอม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังเหตุการณ์ที่ หนึ่งในสำนักข่าวคริปโตชื่อดังอย่าง Cointelegraph ได้รายงานผิดพลาดว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (SEC) ได้ทำการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ก็ส่งผลให้เกิดกระแสในตลาดเป็นอย่างมาก และทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นไปแตะ 30,000 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ก็ได้มีรายงานจากทาง BlackRock ซึ่งเป็นผู้ยื่นขออนุมัติ ETF ว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเท็จ และส่งผลให้ราคาเหรียญลดลงไปเหลือเพียง 28,000 ดอลลาร์

ทว่าความผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่นี้ก็ได้สร้างผลกระทบต่อนักลงทุนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับนักลงทุนที่ใช้ Leverage ที่โดน Liquidation ไปเกือบ 112 ล้านดอลลาร์ และรายงานจาก Lookonchain พบว่ามีวาฬหรือนักลงทุนที่มีเงินจำนวนมาก ตกเป็นเหยื่อของข่าวนี้เช่นกัน

โดยตัวเขาได้ทำการซื้อ Wrapped Bitcoin จำนวน 20.5 WBTC ในราคา 613,201 ดอลลาร์ก่อนที่จะรีบขายขาดทุนไป 563,970 ดอลลาร์ ส่งผลให้ตัวเขาขาดทุนไปกว่า 49,000 ดอลลาร์ ในเวลาไม่ถึง 10 นาที สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าตลาดมีความอ่อนไหวกับข่าวสารคริปโตมากแม้จะไม่มีการยืนยันก็ตาม

สิ่งที่น่าสนใจคือปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงพลังของอาการ FOMO (Fear of missing out) ซึ่งเป็นอาการที่นักลงทุนจะกลัวการพลาดโอกาสในการทำกำไรและความกดดันที่เกิดจากความกระชั้นชิดขอเวลา ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้านี้ขึ้น

อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ถือเป็นเหตุเตือนใจถึงนักลงทุนถึงความผันผวน ความเสี่ยง ความโหดร้ายของตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ว่าไม่ควรที่จะลงทุนตามข่าวที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน

ที่มา: Cryptopolitan