<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทกฎหมายกวาดเงินไปกว่า 200 ล้านดอลลาร์จากเหตุการณ์ล่มสลายของอุตสาหกรรมคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีรายงานจาก New York Times (NYT) ว่ามี บริษัทที่ปรึกษา และนักวิเคราะห์ทางด้านกฎหมายได้กวาดรายได้ไปมากกว่า 700 ล้านดอลลาร์ จากคดีใหญ่ๆ อย่าง FTX, Voyager Digital, Genesis Global, Celsius Network, และ BlockFi

จากการตรวจสอบบันทึกของศาลมากกว่า 5,000 ฉบับ ได้พบว่า บริษัทกฎหมายรายใหญ่สองแห่ง อย่าง Sullivan & Cromwell และ Kirkland & Ellis ทำเงินไปได้ถึง 110 ล้านดอลลาร์ และมีค่าธรรมเนียมถึง 101 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับคิดค่าใช้จ่ายอีกกว่า 2.5 ล้านดอลลาร์

โดยเจ้าหนี้ที่มีความเกี่ยวข้องได้ให้เหตุผลว่า สาเหตุที่ค่าธรรมเนียมแพงได้ขนาดนี้ มาจากค่าจ้างทนายความและผู้เชี่ยวชาญต่างๆ

แต่ก็มีความกังวลเกี่ยวกับค่าจ้างของทนายความที่สูงถึง 600 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง และที่ปรึกษาอีกกว่า 2,000 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

โดยหนึ่งในผู้เสียหายได้บอกว่า “ในการพิจารณาคดีทุกครั้ง จะมีผู้เชี่ยวชาญนั่งฟังอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งๆ ที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องอยู่ที่นั่นก็ได้ด้วยซ้ำ”

ทางฝั่งบริษัทกฎหมายก็ได้ออกมาชี้แจงว่าสาเหตุที่ค่าธรรมเนียมที่สูงขนาดนี้ มาจากหน้าที่ของพวกเขาที่จำเป็นที่จะต้องคืนเงินให้กันนักลงทุนให้ได้ โดย Sullivan & Cromwell ได้อ้างว่า สามารถคืนเงินไป 7 พันล้านดอลลาร์แล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม โฆษก FTX ก็ได้ออกมาแถลงว่า สาเหตุที่ค่าใช้จ่ายแพงขนาดนี้ เป็นเพราะกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับคริปโตนั้นขาดความชัดเจน และจำเป็นที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่มา: Protos