<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ ได้ขยายเวลาการตัดสินใจอนุมัติ Bitcoin ETF ไปจนถึงปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ประกาศขยายเวลาการพิจารณาอนุมัติกองทุน Bitcoin Exchange-Traded Fund (ETF) ออกไปจนถึงปี 2024

โดยการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของ SEC เพราะจำเป็นต้องประเมินความเสี่ยงและผลประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบกับ Bitcoin ETF โดยจะพิจารณาถึงผลกระทบอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับทั้งตลาดคริปโต และระบบการเงินในปัจจุบัน

สาเหตุหลักที่ทำให้ SEC เลื่อนการอนุมัติ Bitcoin ETF ออกไปเพราะว่าตลาดคริปโตนั้นเป็นตลาดที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา รวมถึงยังมีช่องว่างในด้านกฎระเบียบอยู่มาก

รวมถึงในเวลานี้ที่ยังมีการฟ้องร้องกับแพลตฟอร์มเทรดคริปโตต่างๆ เช่น Coinbase, Binance และ Ripple Labs อยู่ โดยทางของ SEC จำเป็นต้องระมัดระวังเพื่อที่จะสามารถป้องกันนักลงทุนและระบบของการเงินไม่ให้เกิดความอันตรายขึ้น

โดย Bitcoin ETF นั้นได้ถูกเชื่อมโยงกับ Bitcoin Futures ที่ได้รับการอนุมัติในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2021 แต่ว่า Bitcoin ETF นั้นมีความเสี่ยงที่ไม่เหมือนกัน

เพราะถึงแม้ Bitcoin ETF จะมีความคล้ายกับ Futures ตรงที่ไม่ได้ถือครองสินทรัพย์เอาไว้จริง แต่ Bitcoin ETF มีความเกี่ยวข้องกับกองทุนที่ถือ Bitcoin ไว้อยู่ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการดูแลกองทุน รวมถึงการปั่นหุ้น อีกด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่มีชื่อเสียงหลายแห่งได้ให้ความสนใจในการขออนุมัติ Bitcoin ETF เช่น BlackRock, ARK Invest, Bitwise Asset เป็นต้น

และมีการคาดการณ์ว่าการเลือนของ SEC ในครั้งนี้อาจจะมีอะไรแอบแฝงไว้อยู่ เช่นการอนุมัติ ARK Bitcoin ETF ที่ก็ถูกเลือนไปปีหน้าเหมือนกัน

โดยในตอนนี้นักวิเคราะห์ก็ได้คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ประมาณ 65% ที่ SEC จะอนุมัติ Bitcoin ETF ก็ต้องลุ้นกันต่อไปว่า SEC จะอนุมัติ Bitcoin ETF หรือไม่

ที่มา: Coinspeaker