<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ดัชนีความโลภและความกลัว’ ส่งสัญญาณ Bitcoin กำลังจะกลับตัวเป็นขาขึ้นอีกครั้ง !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“ Bitcoin Greed and Fear Index” เครื่องมือตัวชี้วัดที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Matrixport ตอนนี้กำลังส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของราคา Bitcoin (BTC) อีกครั้ง

Bitcoin Greed and Fear Index เป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยค่าที่อ่านได้สูงกว่าระดับ 90% บ่งบอกถึงความโลภหรือการมองโลกในแง่ดีที่มากเกินไปของนักลงทุนในตลาด กลับกันหากตัวเลขต่ำกว่า 10% สิ่งนี้จะสะท้อนถึงความกลัวสุดขีดหรือการมองโลกในแง่ร้าย ด้วยเหตุเหล่านักลงทุนจึงมักติดตามตัวชี้วัดดังกล่าว เนื่องจากเป็นตัวชี้วัดที่ใช้งานง่ายเพื่อประเมินว่า ช่วงเวลาใดที่ผู้คนมองโลกในแง่ดีหรือโลภมากเกินไป 

จากข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าดัชนี Bitcoin Greed and Fear Index ของ Matrixport เพิ่มขึ้นจากระดับ 30% ไปเป็น 60% เมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ยังต่ำกว่าของเดือนกรกฎาคมจากที่สูงถึง 90%

Markus Thielen หัวหน้าฝ่ายวิจัยและกลยุทธ์ของ Matrixport กล่าวในรายงานที่เขียนถึงลูกค้าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “ดูเหมือนว่าดัชนีกำลังจะมาถึงจุดต่ำสุดแล้ว เนื่องเส้นสัญญาณรายวัน (สีเทา) กำลังส่งสัญญาณถึงแรงกดดันในแนวโน้มขาขึ้น หลังจากสี่สัปดาห์ของการสร้างฐานราคา ซึ่งสัญญาณบ่งชี้ว่าราคา Bitcoin อาจกลับมาเป็นช่วงขาขึ้นอีกครั้ง” 

เป็นที่สังเกตว่าจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดในตัวชี้วัดและเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย (SMA) ราย 21 วันมีความสัมพันธ์ที่สอดคล้องกันในอดีต ซึ่งตอนนี้เส้น SMA ราย 21 วันกำลังแสดงถึงสัญญาณของจุดต่ำสุด และสิ่งนี้อาจนำไปสู่ความผันผวนที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับราคา bitcoin 

ที่มา: Markets