<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนีความกลัว และความโลภร่วงแตะจุดต่ำในรอบ 18 เดือน : ถึงเวลาช้อนแล้วหรือยัง ? 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดัชนีความกลัวและความโลภเป็นเครื่องมือตัวหนึ่งที่นักเทรดนิยมใช้ในการประเมินอารมณ์ในตลาดว่าเป็นอย่างไร โดยเมื่อวานนี้ (9 กรกฏาคม) ค่าดัชนีดังกล่าวได้ร่วงลงไปจุดต่ำสุดนับตั้งแต่มกราคม 2023 ที่ 27 คะแนน อ้างอิงข้อมูลจาก Glassnode

ทั้งนี้เมื่อช่วงเดือนมกราคมปีที่ผ่านมานั้นเป็นช่วงไม่นานหลังจากที่เกิดเรื่องสะเทือนวงการคริปโตอย่างการล่มสลายของเว็บเทรด FTX ได้ 2 เดือน โดยในขณะนั้นค่าดัชนีดังกล่าวได้ดิ่งลงไปถึง 26 ขณะที่ Bitcoin ทำราคาอยู่ที่ $16,500 

สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบนั้น ตัวของดัชนีความกลัวและความโลภ (Crypto Fear and Greed Index)  นั้นก็คือ ดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นของตลาดคริปโตทั้ง 6 ด้าน ซึ่งสามารถรวมคะแนนรวมกันได้ 100 คะแนน โดยจะประกอบไปด้วย ความผันผวน 25% , โมเมนตัมของตลาด , วอลุ่มการเทรด 25% , โซเชียลมีเดีย 15% , ผลสำรวจ 15% , อัตรา Bitcoin dominance 10% และ เทรนด์ของตลาด 10% 

อย่างไรก็ตามแม้จะผ่านมาได้ 1 วันแล้วแต่ค่าดัชนีดังกล่าวก็ยังคงอยู่ใกล้เคียงกับจุดเดิม โดยในวันที่ 10 กรกฏาคม ดัชนีความโลภและความกลัวนั้นอยู่ที่ 28 คะแนน หรือขยับเพิ่มขึ้นมาเพียงหนึ่งคะแนนเพียงเท่านั้น

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ตลาดยังคงหวาดกลัวกันอยู่คาดว่าเป็นผลมากจากแรงกดดันจากการเทขาย Bitcoin ของ Mt.Gox และ รัฐบาลเยอรมันซึ่งทั้งสองต่างถือครองอุปทาน Bitcoin เป็นจำนวนมากทั้งคู่ และยังคงมีการเทขายกันอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามอีกด้านของเรื่องราวได้เผยให้เห็นว่าแม้จะมีเจ้ามือรายใหญ่ต่างทยอยนำเหรียญออกมาเทขาย แต่จำนวน Bitcoin สำรองที่คงเหลือในเว็บเทรดนั้นกลับลดลงอย่างต่อเนื่องมากที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งกลายเป็นว่าสิ่งนี้ได้ช่วยเข้ามาสร้างสมดุลจากแรงเทขายได้ระดับหนึ่ง เช่นเดียวกันกับแรงเทขายของนักขุดที่ลดลงเช่นกัน

ขณะที่รายงาน Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $57,972 เพิ่มขึ้น 1.59% ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap


ที่มา : Cointelegraph