<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บาทหลวงออนไลน์ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงคริปโต อ้างเป็นเพราะ “พระเจ้าสั่งให้ทำ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้เผยแพร่ศาสนาออนไลน์ชาวโคโลราโด ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงจากการขาย “คริปโตที่ไร้ค่า” โดยอ้างว่าเขาทำตาม “พระเจ้า” ที่สั่งให้เขาช่วยเหลือสาวกให้ “รวยกว่าเดิม 10 เท่า”

Eli Regalado  ผู้เผยแพร่ศาสนาออนไลน์ชาวโคโลราโด  ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง จากการขายสกุลเงินดิจิทัลที่ “ไร้ค่า” โดยอ้างว่า เขาทำไปเพราะ “พระเจ้า” บอกให้เขา “ประทานพร” ช่วยเหลือสาวกให้ “รวยกว่าเดิม 10 เท่า”

ในคลิปวิดีโอความยาว 9 นาทีที่ถูกโพสต์บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ INDXcoin ผู้ก่อตั้ง INDXcoin และ Eli Regalado ได้บอกกับผู้ใช้งานในชุมชน INDXcoin ว่า ข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นกับเขาและหุ้นส่วนของเขาเป็นเรื่องจริง

“ข้อกล่าวหาที่ว่า Kaitlin (หุ้นส่วนของเขา) และผมถูกเงินอยู่ทั้งหมด 1.3 ล้านดอลลาร์ ผมแค่อยากจะออกมาและบอกว่า ข้อกล่าวหาเหล่านั้นเป็นเรื่องจริง”

เมื่อวันที่ 18 มกราคม Eligio Regalado และหุ้นส่วนของเขา Kaitlin Regalado ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงจากการออกโทเค็น และโปรโมตเหรียญ Scam ที่มีชื่อว่า “INDXcoin” เพื่อขายให้กับผู้ติดตามของพวกเขา ตามคำแถลงของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์โคโลราโด

Tung Chan กรรมาธิการหลักทรัพย์โคโลราโด กล่าวว่า “พวกเราระบุว่า นาย Eligio Regalado ได้ใช้ประโยชน์จากความไว้วางใจและความศรัทธาของชุมชนชาวคริสเตียนของเขา และให้คำสัญญาที่แปลกประหลาดเกี่ยวกับความมั่งคั่งกับคนในชุมชนคริสเตียน โดย Eligio Regalado ได้ขายคริปโตที่ไร้ค่าให้กับพวกเขา” 

“ข้อร้องเรียนระบุว่า Eligio Regalado  มีเป้าหมายไปที่ชุมชนคริสเตียนในเดนเวอร์ และอ้างว่าพระเจ้าบอกเขาโดยตรงว่า นักลงทุนจะร่ำรวยหากพวกเขานำเงินมาลงทุนใน INDXcoin”

หน่วยงานกำกับดูแลของโคโลราโด กล่าวว่า นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2022 ถึงเมษายน ปี 2023  INDXcoin สามารถระดมทุนเงินได้เกือบ 3.2 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนกว่า 300 ราย ผ่านแพลตฟอร์มที่เรียกว่า Kingdom Wealth Exchange 

การลงทุนส่วนใหญ่นี้ระดมทุนมาจากโบสถ์ Victorious Grace Church ซึ่งเป็นโบสถ์ทางออนไลน์เท่านั้น โดยมี  Eligio Regalado  ทำหน้าที่เป็น ผู้เผยแพร่ศาสนา

ในบรรดาเงินที่ระดมทุนได้มากกว่า 3 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุน Eligio Regalado กล่าวว่า เงินจำนวนครึ่งหนึ่งถูกนำไปที่ IRS สำหรับจ่ายภาษี ส่วนเงินที่เหลืออีกจำนวนมาก ถูกนำมาใช้สำหรับการปรับปรุงบ้านที่ได้รับการสนับสนุนจากพระเจ้า

“เงินสองสามแสนดอลลาร์ นำไปใช้ปรับปรุงบ้านที่พระเจ้าทรงบอกให้เราทำ”

Eligio Regalado ปิดแพลตฟอร์ม Kingdom Wealth Exchange ลง เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังจากกล่าวว่า แพลตฟอร์มไม่มีเงินเพียงพอที่จะทำให้เซิร์ฟเวอร์ภายในทำงานได้ 

ในประกาศเดียวกัน Eligio Regalado ได้แจ้งกับผู้ถือครอง INDXcoin ว่า พระเจ้าทรงบอกเขาว่า นักลงทุนทุกคนควรละเว้นการขายโทเค็น และผู้ติดตามของเขาควร “หยุดไล่ตามทรัพย์สมบัติทางโลก (การวิ่งตามเงิน ความร่ำรวย)”

อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการ Tung Chan ได้ยื่นฟ้องต่อพวกเขา โดยกล่าวหาว่า ทั้งคู่ใช้เงินส่วนใหญ่ของจำนวนเงิน 1.3 ล้านดอลลาร์ไปกับค่าทันตกรรมเพื่อความงาม , กระเป๋าถือสุดหรู , รถสำหรับวิ่งบนหิมะ , การปรับปรุงบ้าน และวันหยุดพักผ่อนที่หรูหรา

ที่มา : cointelegraph