<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC ยอมถอย ! ถอนข้อกล่าวหาจัดประเภท SOL, ADA, MATIC เป็นหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) ได้ยกเลิกคำขอให้ศาลตัดสินว่าและพิจารณาว่าโทเค็น SOL, ADA , Matic และเหรียญอื่น เป็น ‘หลักทรัพย์’ เหตุการณ์นี้อาจบ่งบอกถึงแนวทางที่เป็นมิตรมากขึ้นสำหรับ SEC กับ อุตสาหกรรมคริปโต

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา SEC ได้ยื่นคำตอบต่อคำสั่งศาลที่ลงวันที่ 9 ก.ค. 2024  โดย SEC ระบุว่ามีความประสงค์ที่จะแก้ไขคำร้องขอเกี่ยวกับ การจัดประเภท ‘หลักทรัพย์’ สำหรับสกุลเงินดิจิทัลในคดีของ Binance

เอกสารบางส่วนของ SEC ที่ยื่นเมื่อวันที่ 30 ก.ค.  ที่มา: SEC

ตามเอกสารของ SEC ที่ยื่นต่อศาล สามารถตีความหมายได้ว่า SEC  จะไม่มีการขอให้ศาลพิจารณาว่าโทเค็นที่กล่าวถึงในเอกสารเป็น ‘หลักทรัพย์’ อีกต่อไป

SEC หมายถึงโทเค็นอะไรบ้าง?

SEC ได้ยกเลิกคำขอให้ศาลพิจราณาว่าโทเค็นเหล่านี้เป็น ‘หลักทรัพย์’ ซึ่งประกอบไปด้วย BNB, Binance USD (BUSD), Solana (SOL), Cardano (ADA), Polygon (MATIC), Cosmos (ATOM), The Sandbox, Decentraland, Axie Infinity และ Coti (COTI) ในการฟ้องร้องกับบริษัท Binance 

อย่างไรก็ตาม โทเค็นเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายการโทเค็นทั้งหมดที่ SEC เชื่อว่าเป็น ‘หลักทรัพย์’ โดยในเดือนมิถุนายน 2023 หน่วยงาน SEC ยืนยันว่ามีอย่างน้อย 68 โทเค็นที่พวกเขาเชื่อว่าเป็น ‘หลักทรัพย์’ ซึ่งมีผลกระทบต่อมูลค่าตลาดคริปโตมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

การที่ SEC ถอนคำร้องขอต่อศาลครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีพยายามที่จะชนะใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่สนับสนุนคริปโตในสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม อดีตประธานาธิบดี Donald Trump ให้คำมั่นว่าจะยุติสงครามกับคริปโต ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญเลือกตั้งของเขา ที่การประชุม Bitcoin 2024 ในแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี โดย Trump กล่าวว่าสหรัฐฯ จะเป็น “เมืองหลวงของคริปโตของโลก”

นอกจากนี้ Trump จากพรรค ‘รีพลับลิกัน’ ยังกล่าวอีกว่าเขาจะไล่ประธาน ก.ล.ต. (SEC) คนปัจจุบัน Gary Gensler ออกในวันแรกที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาคริปโตและบิตคอยน์ชุดใหม่ เพื่อ “สร้างอนาคต ไม่ใช่ปิดกั้นอนาคต”

ในขณะที่อีกฝั่งทางการเมือง ก็มีทัศนคติเกี่ยวกับคริปโตที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม สมาชิกพรรค ‘เดโมแครต’ ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ลงนามในจดหมายเรียกร้องให้พรรคดำเนินการ “มองไปข้างหน้า” ต่อบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล

เพื่อตอบสนองต่อจดหมายดังกล่าว ที่ปรึกษาของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน Kamala Harris ได้ติดต่อบริษัทคริปโตเพื่อแก้ไขและฟื้นฟูความสัมพันธ์ของพรรค ‘เดโมแครต’กับอุตสาหกรรมคริปโต

ที่มา:cointelegraph