<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดบางตัว เริ่มส่งสัญญาณ ราคา Bitcoin ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อราคา Bitcoin (BTC) ตกลงต่ำกว่าระดับ 50,000 ดอลลาร์ ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในตลาดคริปโต ส่งผลให้มีเงินไหลออกมากกว่า 300 พันล้านดอลลาร์ในหนึ่งวัน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตามมาหลังจากการตกต่ำครั้งนี้คือคำถามที่ใหญ่กว่า เนื่องจากหลายคนมองว่านี่คือจุดต่ำสุดและคาดว่าจะฟื้นตัว แต่นี่เป็นจุดต่ำสุดจริงหรือไม่?

ตัวชี้วัด Bitcoin ส่งสัญญาณผสม

ราคา Bitcoin ลดลงต่ำสุดในวันทำการที่ 48,974 ดอลลาร์ในวันจันทร์ ทั้งนี้ตัวชี้วัดหลักสองตัว ตัวแรกคือ NVT Signal กำลังส่งสัญญาณถึงจุดต่ำสุดในขณะนี้

สัญญาณ Network Value to Transaction (NVT) ใช้เพื่อประเมินความสัมพันธ์ระหว่างมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของสกุลเงินดิจิทัลกับปริมาณธุรกรรมบนเครือข่าย แตกต่างจากอัตราส่วน NVT เล็กน้อย ตัวบ่งชี้นี้จะวัดมูลค่าตามราคาตลาดเทียบกับค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 90 วันของปริมาณธุรกรรมรายวัน

โดยทั่วไปแล้ว ค่า NVT Signal ที่ต่ำกว่า 45 มักบ่งชี้ว่าสินทรัพย์อยู่ในสภาวะขายมากเกินไป (oversold) ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของการถึงจุดต่ำสุดของราคา อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันค่าสัญญาณดังกล่าวกำลังลดลงจากเส้นแนวโน้มขาขึ้นถึง 23.2% ภายในหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งเป็นการหักล้างแนวโน้มขาขึ้นเดิมและอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงจุดต่ำสุดเช่นกัน เนื่องจากขณะนี้ค่าสัญญาณเริ่มมีการฟื้นตัว

อีกหนึ่งตัวชี้วัดที่สำคัญคือ Bitcoin Bull-Bear Market Cycle ซึ่งไม่ได้บ่งชี้ถึงจุดต่ำสุดที่ชัดเจน แต่ตามชื่อตัวชี้วัดนี้ถูกใช้เพื่อประเมินโมเมนตัมของตลาดในปัจจุบัน

ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2023 ตัวบ่งชี้นี้ได้แสดงให้เห็นถึงตลาดกระทิงที่มีความเข้มต่างกัน อย่างไรก็ตาม เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 ตัวบ่งชี้วัดนี้กำลังบันทึกตลาดหมี นี่แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มขาขึ้นลดลง และแนวโน้มขาลงกำลังครอบงำตลาด

การคาดการณ์ราคา BTC

ราคาของ Bitcoin เป็นตัวบ่งชี้สำคัญอันดับสองที่ส่งสัญญาณถึงจุดต่ำสุด เนื่องจาก BTC ปิดเหนือเส้นแนวโน้มด้านล่างของรูปแบบลิ่มขยายตัวที่ 54,000 ดอลลาร์ รูปแบบนี้ได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม และแนะนำให้เพิ่มขึ้น 21% เมื่อทะลุเหนือ 70,000 ดอลลาร์

ในขณะที่ระดับต่ำสุดในวันทำการอยู่ที่ 48,974 ดอลลาร์ การฟื้นตัวแสดงให้เห็นว่า BTC แตะระดับต่ำสุดเพื่อฟื้นตัวสู่ระดับ 54,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม รูปแบบนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จ และหากแนวโน้มขาขึ้นชะงักลง การรวมภายในรูปแบบอาจดำเนินต่อไป

สิ่งนี้อาจขยายการแกว่งตัวของ Bitcoin ระหว่าง 68,000 หรือ 70,000 ดอลลาร์ และ 54,000 ดอลลาร์ เป็นผลให้วิทยานิพนธ์รั้นอาจเป็นโมฆะและความเป็นไปได้ของระดับสูงสุดใหม่ตลอดเวลาก็ลดลง

ที่มา: beingcrypto