<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Glassnode ชี้ นักลงทุนตลาดคริปโต เปลี่ยนใจหันมาถือครอง Bitcoin ในระยะยาวมากขึ้นหลังตลาดผันผวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานใหม่จาก Glassnode บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน แสดงให้เห็นว่า นักลงทุน Bitcoin กำลังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะถือครองสินทรัพย์ของพวกเขาในระยะยาว แม้ว่าตลาดจะผันผวนในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

รายงานเปิดเผยว่ามีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในพฤติกรรมของนักลงทุน โดยผู้ถือกระเป๋าเงินขนาดใหญ่ ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับ ETF เป็นผู้นำในการสะสม นักวิเคราะห์ของ Glassnode กล่าวว่า “เราเห็นสัญญาณเริ่มต้นของการกลับตัวของแนวโน้มการกระจาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ถือกระเป๋าเงินที่มีขนาดใหญ่ที่สุด”

ความเชื่อมั่นนี้ยังได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากคะแนนแนวโน้มการสะสม (ATS) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินความสมดุลของตลาดโดยรวม ATS มีมูลค่าสูงสุดที่ 1.0 ซึ่งบ่งชี้ว่า “มีการสะสมอย่างมีนัยสำคัญตลอดเดือนที่ผ่านมา” ตามรายงาน

ผู้ถือครองระยะยาว (LTH) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เคยขายสินทรัพย์ในช่วงก่อนที่จะถึงจุดสูงสุดตลอดกาลเมื่อต้นปีนี้ ขณะนี้ได้เปลี่ยนกลับมาเป็นกลยุทธ์การถือครอง รายงานระบุว่า “กลุ่มนี้ตอนนี้กลับมาชอบ HODLing โดยมีปริมาณรวม +374k BTC ย้ายเข้าสู่สถานะ LTH ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา”

แม้ว่าตลาดจะตกต่ำลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ราคาสปอตยังคงรักษาระดับไว้เหนือต้นทุนเฉลี่ยของนักลงทุนที่ใช้งานอยู่ ซึ่งแสดงถึงราคาซื้อเฉลี่ยของเหรียญที่ใช้งานอยู่ นักวิเคราะห์ของ Glassnode ตีความสิ่งนี้ว่าเป็นสัญญาณของ “ความแข็งแกร่งพื้นฐาน ซึ่งบ่งชี้ว่าโดยทั่วไปนักลงทุนยังคงคาดการณ์โมเมนตัมเชิงบวกของตลาดในระยะสั้นถึงระยะกลาง”

อย่างไรก็ตาม รายงานยังเน้นถึงความท้าทายที่กำลังดำเนินอยู่ในตลาดสปอต ตัวชี้วัด Cumulative Volume Delta (CVD) บ่งชี้ว่ามีแรงกดดันด้านการขายอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการสร้างจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล “เมื่อเราวิเคราะห์ค่ามัธยฐานรายปีของ Spot CVD เราจะเห็นว่าค่ามัธยฐานมีการผันผวนระหว่าง -$22m ถึง -$50m ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่ามีความเอนเอียงไปทางด้านขายสุทธิ” รายงานระบุ

สิ่งที่น่าสังเกตมากที่สุดคือเปอร์เซ็นต์ของความมั่งคั่งของเครือข่ายที่ถือโดยผู้ถือครองระยะยาวยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับการทะลุจุดสูงสุดตลอดกาลครั้งก่อน ๆ สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า “แม้ว่าราคาจะซื้อขายออกด้านข้างไปจนถึงขาลงในช่วงหลัง แต่นักลงทุนเหล่านี้ไม่เต็มใจที่จะขายเหรียญของพวกเขาในราคาที่ต่ำลง” ตามที่ Glassnode กล่าว

อัตราส่วนความเสี่ยงด้านการขายของผู้ถือครองระยะยาว ซึ่งวัดผลกำไรและขาดทุนที่นักลงทุนได้รับเมื่อเทียบกับขนาดของสินทรัพย์ ยังคงอยู่ในระดับต่ำ สิ่งนี้บ่งบอกว่า “ขนาดของกำไรที่กลุ่ม LTH ทำได้นั้นค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับวัฏจักรตลาดก่อนหน้านี้” ซึ่งบ่งชี้ว่ากลุ่มนี้อาจกำลังรอราคาที่สูงขึ้นก่อนที่จะเพิ่มแรงขายของพวกเขา

ที่มา: benzinga