<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ความเชื่อมโยง Bitcoin ETF จะส่งผลต่อราคา BTC หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ขณะที่ Bitcoin กำลังฟื้นตัวครั้งใหญ่ Joao Wedson นักวางกลยุทธ์ตลาดและนักลงทุน ได้เสนอการตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETF) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองทุนการลงทุนของเยอรมัน ETC Group Physical Bitcoin (BTCE) ต่อราคาของสินทรัพย์คริปโต 

การวิจัยของเขาเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญที่นักลงทุนกำลังจับตาดูเหตุการณ์และพัฒนาการต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อโอกาสของ BTC ในระยะยาวและระยะสั้น

ความสัมพันธ์ระหว่าง BTC ETF และราคาของ Bitcoin

การเปิดตัว Bitcoin ETF ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับ BTC และวงการคริปโตโดยกระตุ้นให้เกิดการพุ่งครั้งใหญ่ในตลาด อย่างไรก็ตาม Joao Wedson นักลงทุนด้านคริปโต ได้วิเคราะห์ความเชื่อมโยงของผลิตภัณฑ์เหล่านี้กับราคาของ BTC โดยชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงล่าสุดในพฤติกรรมของกองทุน

Wedson เน้นย้ำถึงประเด็นนี้ โดยตั้งข้อสังเกตว่าหลังจากการเริ่มต้นของ BTC ETF กองทุนการลงทุนของเยอรมัน ETC Group Physical Bitcoin ที่มีสัญลักษณ์ BTCE ได้ลดการถือครอง BTC ลงเรื่อยๆ เขากล่าวต่อไปว่ากองทุนนี้มีความเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของ BTC มาโดยตลอด โดยดึงความสนใจไปที่สถานการณ์ในปี 2020

ในปี 2020 บริษัทได้ขยายสถานะจาก 0 เป็น 23,480 BTC และในขณะเดียวกัน สินทรัพย์คริปโตก็สามารถทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นครั้งแรกในเดือนเมษายน 2021 นอกจากนี้ เมื่อการถือครอง BTC ของบริษัทเริ่มลดลง ราคาของ Bitcoin ก็ลดลงพร้อมกันในกรณีส่วนใหญ่

ปัจจุบัน ปริมาณสำรองของบริษัทซึ่งแตะระดับสูงสุดที่ 27,980 BTC ในเดือนมกราคม 2024 ได้ลดลงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และปัจจุบันอยู่ที่น้อยกว่า 17,000 BTC นี่หมายความว่า ETC Group ของเยอรมันได้ลดสถานะลงทุกวัน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการลดการถือครองอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้เชี่ยวชาญได้เน้นย้ำว่าเมื่อเทียบกับสถานการณ์ก่อนหน้านี้ ผลกระทบต่อมูลค่าของ BTC นั้นไม่มีนัยสำคัญ

Wedson ได้ทำการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความผันผวนของราคา Bitcoin ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา โดยพบว่าปกติแล้ว หากราคา Bitcoin มีความผันผวนในเชิงลบนั่นมักจะบ่งชี้ว่าราคา Bitcoin กำลังอยู่ในช่วงขาลงหรือใกล้ถึงจุดต่ำสุดในระยะสั้น ในทางกลับกัน หากมีความผันผวนในเชิงบวก ก็มักจะบ่งชี้ว่าราคา Bitcoin กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น

ในขณะที่นักลงทุนสำรวจความผันผวนของ BTC ทาง Wedson ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจับตาดูพัฒนาการของกองทุนและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ต่อราคาของ Bitcoin เพื่อให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการเชื่อมต่อและรูปแบบตลาดใหม่ๆ

การนำ BTC ไปใช้อย่างมหาศาลท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาด

Bitcoin For Freedom ซึ่งเป็นผู้ที่ชื่นชอบคริปโต ได้กล่าวว่าในขณะที่นักลงทุนรายย่อยกำลังเทขาย Bitcoin ออกมา แต่ในทางกลับกัน กลุ่มนักลงทุนสถาบันกลับกำลังเข้าซื้อ Bitcoin อย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ประชาชนทั่วไปขาย ETF และได้รับ BTC มากกว่า 1 ล้าน BTC ก็มีข่าวในแวดวงบริษัทยักษ์ใหญ่และบุคคลสำคัญระดับโลกเกี่ยวกับ BTC เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Michael Dell ที่กำลังพูดคุยเกี่ยวกับ BTC, Goldman Sachs ที่ถือครอง BTC มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ หรือ Blackrock ETF ที่ซื้อ BTC มากกว่า 5,000 BTC ในช่วงระยะเวลา 5 วัน

ที่มา: bitcoinist