<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 คนดังตัวท็อปเผยเคล็ดลับความสำเร็จที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “การเล่นเกม”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันการเล่นเกมได้กลายมาเป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่เป็นที่เรียบร้อย พูดได้เต็มปากเลยว่าในชั่วชีวิตของเราต้องมีสักครั้งที่ได้สัมผัสกับวิดีโอเกม ไม่ว่าจะเป็นจาก ตู้เกม Arcade ในห้างสรรพสินค้า , คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ โทรศัพท์มือถือ ซึ่งแม้ว่าอาการ “ติดเกม” จะมีอยู่จริง และทำให้ชีวิตใครหลายคนเสียศูนย์ไปบ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “เกม” นั้นเป็นแรงขับเคลื่อนชั้นดีที่พาเราไปหาสิ่งใหม่ ๆ ขนาดที่ว่ามีนักธุรกิจหลายคนมีวันนี้ได้ก็เพราะเกม ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกท่านไปดูว่า มีบุคคลดังคนไหนบ้าง ที่เริ่มต้นธุรกิจของพวกเขาได้เพราะ การเล่นเกม

Min Liang Tan เจ้าของแบรนด์เกมมิ่ง Razor

ที่มาภาพจาก :  cnn

สำหรับคนที่เล่นเกม หรือประกอบคอมพิวเตอร์เองอยู่แล้วคงจะรู้จักกับแบรนด์อุปกรณ์ Razor เป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าผู้ก่อตั้ง Min Liang Tan ยอมทิ้งอนาคตในสายวิชาชีพด้านกฎหมาย เพื่อมาลองเสี่ยงดวงเป็นนักธุรกิจ

Min Liang Tan เป็นชายชาวสิงคโปร์ ที่มีดีกรีจบจากคณะนิติศาสตร์ และเข้าทำงานในสายงานเป็นที่เรียบร้อย ทว่าด้วยความที่ตัวเขาเองเป็นคนที่ชอบเล่นเกมมาตั้งแต่ไหนแต่ไรทำให้วันหนึ่งขณะที่เขารวมกลุ่มกับเพื่อน ๆ เขาก็ได้เกิดไอเดียที่อยากจะทำอุปกรณ์สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ เพื่อยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมของพวกเขา ซึ่งในตอนแรก Tan ก็เพียงต้องการสร้างอุปกรณ์ขึ้นมาใช้งานในกลุ่มเพื่อนเท่านั้น หลังจากที่ทราบว่าพวกเพื่อน ๆ ของเขาแปลงไอเดียให้กลายเป็นผลงานต้นแบบได้ เขาจึงคิดต่อยอดไปว่าทำไมถึงไม่ลองทำเป็นธุรกิจใหญ่ไปเลย 

การเดิมพันดังกล่าวประสบความสำเร็จแบรนด์ Razor มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก และทำให้เขาเป็นมหาเศรษฐีในปัจจุบัน

CK Cheong ผู้ก่อตั้ง Fastwork

มาที่ฝั่งคนไทยกันบ้างกับคุณ CK Cheong จากบริษัท Fastwork ซึ่งตัวเขานั้นอธิบายในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Nation ว่า เดิมทีเขาเป็นนักเรียนนอกเมื่อกลับมาไทยจึงไม่มี Connection ใด ๆ  จนกระทั่งเขาได้ไปเล่นเกม DOTA และได้เพื่อนในเกมมามากมาย ซึ่งหนึ่งในเพื่อนร่วมเล่นเกมของเขา ก็ได้กลายมาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Fastwork เช่นกัน ทำให้บริษัทของเขามีวันนี้ได้เพราะการเล่นเกมและพบเจอกับเพื่อน ๆ ในวันนั้น 

Vitalik Buterin หัวหอกของ Ethereum

สุดท้ายกับคนที่ไม่ต้องเชื่อก็ต้องเชื่อกับ Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้งเครือข่าย Ethereum โปรเจกต์คริปโตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก ซึ่งที่มาของ Vitalik นั้นไม่เหมือนกับนักธุรกิจคนอื่น ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจ เปลี่ยนความชอบเป็นธุรกิจ หรือ ได้พบเจอกับเพื่อนดี ๆ ในเกม โดยตัวของเขานั้นสามารถสร้าง Ethereum ได้ก็เพราะระบบเกมมันห่วยเกินไปจนไม่อยากจะเล่น เป็นแรงผลักที่มาจากความโกรธแค้น

เรื่องมีอยู่ว่าในอดีต ตัวของ Buterin ชอบเล่นเกม World of Warcraft เกม MMORPG ของค่าย Blizzard เป็นอย่างมาก โดยเขานั้นมีตัวละครที่เล่นอยู่เป็นประจำชื่อว่า Warlock ทว่าวันหนึ่งในการอัปเดตแพชต์เกมของ WoW ได้ทำให้หนึ่งในทักษะความสามารถของตัวละครของเขาอ่อนแอลงเป็นอย่างมาก สิ่งนี้ได้ทำให้ Buterin ถึงขนาดนอนร้องไห้ และเกิดเป็นความคิดที่ว่าทำไมอำนาจของการตัดสินเรื่องต่าง ๆ ถึง “รวมศูนย์” กันอยู่เพียงเหล่าผู้พัฒนาเกมอย่างเดียว และทำไมเขาต้องยอมให้มันเกิดขึ้น 

วันต่อมาเขาจึงลบเกมดังกล่าวทิ้งไปทันที และริเริ่มโปรเจกต์การสร้าง dencentralize platform ขึ้นมาโดยทันที ซึ่งต่อมามันจะถูกพัฒนากลายเป็น Ethereum ที่เราเห็นกันจนถึงทุกวันนี้

สรุป

จากตัวอย่างดังกล่าวทำให้เราเห็นได้ว่าการเล่นเกมนั้นเป็นมากกว่าแค่กิจกรรมยามว่างเพียงเท่านั้น แต่มันก็ได้ทำให้ใครหลายคนก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตามเราไม่ควรที่จะลืมว่าบุคคลเหล่านี้นั้นแม้จะมีแรงขับเคลื่อนมาจากเกมก็จริง แต่ก็อย่าลืมว่าทักษะอื่น ๆ และความมุ่งมั่นของพวกเขาคือส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้พวกเขาเดินทางมาจนถึงวันนี้ได้ ในขณะที่แรงบันดาลใจที่ได้จากการเล่นเกม ถือเป็นปัจจัยอันดับสองรองลงมา

ที่มา : Reddit , Startup Rise , Nation