<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โผล่อีกราย ! Morgan Stanley เผยผลประกอบการรายไตรมาสถือ Bitcoin ETF (IBIT) มูลค่ากว่า 6.6 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา Morgan Stanley ได้ยื่นแบบฟอร์มต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) โดยเปิดเผยว่า บริษัทได้ถือครองหุ้น iShares Bitcoin Trust (IBIT) มากกว่า 5.5 ล้านหุ้น มูลค่า 188 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่สองของปี 2024 

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยการลงทุนใน Valkyrie ETF Trust ซึ่งเกี่ยวข้องกับ Bitcoin และ Ethereum, Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund (FBTC), Bitcoin Depot, Bitwise’s Bitcoin ETF, Invesco Galaxy Bitcoin ETF และ Proshares Bitcoin Strategy ETF โดยมีมูลค่าการลงทุนต่ำกว่า 300 ดอลลาร์ต่อหุ้น

การลงทุนใน Bitcoin ETF มูลค่า 188 ล้านดอลลาร์ของ Morgan Stanley ในไตรมาสที่สองของปี 2024 เกิดขึ้นก่อนที่บริษัทจะประกาศว่าจะอนุญาตให้ที่ปรึกษาทางการเงินเสนอ Bitcoin ETF ให้กับลูกค้า โดยเน้นไปที่ IBIT และ FBTC เป็นพิเศษ 

การตัดสินใจครั้งนี้ทำให้ John Reed Stark อดีตเจ้าหน้าที่ SEC ออกมาเตือนว่า บริษัทอาจเผชิญกับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจาก SEC และ FINRA ซึ่งอาจเป็นการตรวจสอบครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

นอกเหนือจากการลงทุนใน iShares Bitcoin Trust (IBIT) แล้ว Morgan Stanley ยังถือครองหุ้น Grayscale’s Bitcoin Trust (GBTC) ประมาณ 148,000 ดอลลาร์ และ Ark21Shares Bitcoin ETF มูลค่า 1.6 ล้านดอลลาร์ 

Goldman Sachs ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทการเงินชั้นนำที่ได้เปิดเผยการลงทุนใน IBIT และ ETF อื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 238 ล้านดอลลาร์

ไม่เพียงแต่บริษัทเอกชนเท่านั้น แต่กองทุนบำนาญของรัฐบาลสหรัฐฯ อย่าง State of Wisconsin Investment Board และ State of Michigan Retirement System ก็ได้เข้าร่วมลงทุนใน ETF ที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency ด้วย โดย Millennium Management บริษัทจัดการการลงทุนรายใหญ่ได้เปิดเผยว่า ถือครองหุ้นของ 5 กองทุน ETF คริปโต มูลค่ารวม 2 พันล้านดอลลาร์ ในไตรมาสแรกของปี 2024