<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ให้โชค ! หลังเหมืองขุด Marathon Digital ประกาศจะลงทุนใน BTC เพิ่ม ดันหุ้นขึ้น 7%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หุ้นของบริษัทเหมืองขุด Bitcoin ชั้นนำของอเมริกา Marathon Digital (NASDAQ: MARA) เพิ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีหลังจากบริษัทปฏิบัติตามประกาศเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่าจะระดมทุน 250 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อ Bitcoin เพิ่ม

หุ้น MARA ของบริษัทมีราคาซื้อขายเพิ่มขึ้นกว่า 7% และมีราคาอยู่ที่ 16.25 ดอลลาร์ ณ เวลาเที่ยงวันตามเวลาตะวันออก ตามข้อมูลของ Nasdaq แต่ในช่วงเดือนที่ผ่านมา หุ้นของบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักและลดลงเกือบ 34%

โดย Marathon กล่าวเมื่อวันพุธว่า บริษัทได้ซื้อ Bitcoin มูลค่าประมาณ 249 ล้านดอลลาร์ หรือ 4,144 BTC หลังจากได้รับเงิน 300 ล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งที่บริษัทได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะ “Full HODL” หรือถือ Bitcoin เต็มรูปแบบ รวมถึงกล่าวว่าจะไม่ขาย Bitcoin ที่ขุดได้อีกต่อไป ตอนนี้บริษัทมี BTC ในการถือมากกว่า 25,000 BTC ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์

Marathon Digital ได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าจะระดมทุน 250 ล้านดอลลาร์เพิ่มอีก โดยผ่านการเสนอขายตราสารหนี้แปลงสภาพสำหรับผู้ลงทุนสถาบัน ตราสารหนี้แปลงสภาพเป็นรูปแบบของหนี้ที่นักลงทุนสามารถแปลงเป็นหุ้นของบริษัทได้

Marathon Digital ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทขุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่าต้องการใช้ตราสารหนี้เพื่อสะสม Bitcoin ให้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่ากลยุทธ์เช่นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก MicroStrategy โดยตรง บริษัทซอฟต์แวร์ซึ่งเป็นผู้ถือครอง Bitcoin สาธารณะรายใหญ่ที่สุด มักใช้หุ้นกู้แปลงสภาพเพื่อซื้อสกุลเงินดิจิทัล

แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกับ Decrypt เมื่อวันจันทร์ว่า การเคลื่อนไหวของ Marathon Digital เป็นที่ถกเถียงกัน การใช้หุ้นกู้แปลงสภาพเพื่อซื้อ Bitcoin นั้นอาจทำให้หนี้สินจัดการได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากราคาของสินทรัพย์ลดลง บุคคลภายในอุตสาหกรรมกล่าว

พวกเขาเสริมว่าอาจเป็นเรื่องยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากสถานะปัจจุบันของอุตสาหกรรมการขุด การขุด Bitcoin ไม่เคยยากขนาดนี้มาก่อน โดยต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นและราคา BTC ที่ตกต่ำทำให้หลายคนในอุตสาหกรรมต้องเผชิญกับความยากลำบาก

ผู้ขุด Bitcoin ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเป็นการดำเนินงานขนาดใหญ่ที่ดำเนินการโดยบริษัทต่างๆ ในคลังสินค้าที่เต็มไปด้วยคอมพิวเตอร์ราคาแพงที่ใช้พลังงานมาก ได้รับ Bitcoin เพื่อให้เครือข่ายทำงานต่อไป

ด้วยราคาของ Bitcoin ตอนนี้อยู่ไกลกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคมที่ 73,747 ดอลลาร์ถึง 25% ทำให้คนงานเหมืองจำนวนมากต้องดิ้นรนเพื่อจ่ายค่าใช้จ่าย

ที่มา: Decrypt