<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum ร่วงดิ่งกว่า 26% นับตั้งแต่เปิดตัว ETF อะไรคือสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าราคาของ Ethereum (Ether) จะยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลงอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการเปิดตัวกองทุนแลกเปลี่ยน Ether (ETF) ในสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทว่าราคากลับลดลงกว่า 24% อยู่ที่ 2,572 ดอลลาร์วันที่ 19 สิงหาคม ตามข้อมูลจาก Cointelegraph

แม้ว่าการเปิดตัว ETF จะได้รับความคาดหวังอย่างสูง แต่กลับไม่สามารถช่วยสนับสนุนราคาของ Ether ได้ และ ETF เองก็อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาเหรียญลดลง เนื่องจากมีเงินไหลออกอย่างต่อเนื่องรวมมากกว่า 420.5 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เปิดตัว ซึ่งสร้างแรงกดดันในการขายเพิ่มเติม ตามข้อมูลจาก Farside Investors

นอกจากนี้อุปทานของ Ether ที่แนวโน้มเพิ่มขึ้นเองก็อาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาลดลง เพราะนับตั้งแต่การเปิดตัว Spot Ether ETF เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม อุปทานของ Ether ก็ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 60,555 ETH หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 155 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Ultrasound.money

โดยสาเหตุที่มีเหรียญถูกผลิตเพิ่มมากขึ้น มาจากการอัปเกรดใหญ่ของ Ethereum ที่ชื่อว่า Dencun ซึ่งเป็นการอัปเกรดที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การ Merge โดยได้เริ่มใช้งานในเครือข่ายหลักตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ถึงแม้ว่าสัญญาจะลดค่าธรรมเนียมธุรกรรมของเครือข่าย Layer-2 และเพิ่มความสามารถในการขยายตัวของ Ethereum อย่างมาก แต่มันก็ทำให้ราคาของ Ether ลดลงและยังคงประสบปัญหาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การอัปเกรด Dencun

อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์คริปโตชื่อดังอย่าง Ted กลับยังคงเชื่อว่า ราคา Ethereum ยังคงมีโอกาสที่จะเกิดการ Breakout เหมือนรูปแบบกราฟในอดีต โดยเขาเชื่อว่ามันจะทำให้ราคาเหรียญพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงได้ในไตรมาสแรกของปี 2025

“การทะลุกรอบการรวมตัวจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน/ธันวาคม 2024 ในขณะที่การพุ่งขึ้นแบบพาราโบลาจะเริ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ของปี 2025”

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเสนอข่าวเท่านั้น การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนอาจเสียเงินทั้งจำนวนได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ อยู่เสมอ

ที่มา: Cointelegraph