<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เงินดิจิทัล 10,000 บาทยังมีลุ้น! “ทักษิณ” ยันควรเดินหน้าโครงการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนขณะเดินทางออกจากอาคารชินวัตร 3 ในช่วงบ่ายวานนี้ โดยเปิดเผยว่าในวันที่ 22 สิงหาคม ตนเองจะไปกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ถึงแนวทางเศรษฐกิจ เพื่อจะสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาในประเทศไทยอีกครั้ง 

ทั้งนี้ทางด้านนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท นายทักษิณระบุว่า ตอนนี้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ได้พูดคุยหารือกับฝ่ายงบประมาณ และฝ่ายเศรษฐกิจ ถึงแนวทางความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว รอช้าไม่ได้เนื่องจากยิ่งปล่อยปัญหาทิ้งไว้ยิ่งแก้ไขยากเท่านั้น

สำหรับการตัดสินใจเรื่องโครงการ นายทักษิณ กล่าวว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต มี 3 เรื่องอยู่ในนั้น โดยเรื่องที่ 1 คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำ เรื่องที่ 2 จะเป็นการให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ทางเทคโนโลยี เพื่อใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไปข้างหน้า และทำให้ประชาชนรู้เท่าทันเทคโนโลยี แต่เรื่องดังกล่าวยังสามารถรอได้ไม่เร่งด่วยเท่าเรื่องแรก และเรื่องที่ 3 คือการนำมันมาใช้ประโยชน์กับประชาชนในประเทศติดต่อเชื่อมโยงกับรัฐบาลได้ในทางเศรษฐกิจ และเป็นช่องหน้าต่างให้ประชาชนเรื่องการธุรกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ตให้ได้ เรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องของเทคนิคที่จะต้องมีต่อไป ส่วนรูปแบบจะอิงเทคโนโลยีหรือไม่ก็ได้ แต่ต้องถูกกฎหมาย และไม่ให้ขัดแย้งกับ กับคนที่เห็นต่างมากเกินไป

ทั้งนี้มีข้อสงสัยเกิดขึ้นว่า ขณะที่โครงการดิทัลวอลเล็ตอาจเกิดความเปลี่ยนแปลง แต่เงินทุนอัดฉีดยังมีเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เท่าที่ตนเองเดินผ่าน เห็นนายกรัฐมนตรีพูดคุยกับฝ่ายงบประมาณ บอกว่าควรจะต้องทำส่วนจะเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสดหรือไม่ นายทักษิณ มองว่า ข้อดีของการแจกเงินสดคือรวดเร็ว แต่ข้อเสียคือกลัวจะใช้ในสิ่งที่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่ 

อย่างไรก็ตาม แม้เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่ตนเองสามารถมาให้คำแนะนำได้ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี พร้อมมองว่า สิ่งที่นางสาวแพทองธาร ต้องระวังคือ ปัญหาของประเทศที่หมักหมม และต้องแก้ไขเป็นปัญหาใหญ่และหนัก เรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องเล่นในวันนี้ ชาวบ้านลำบากมาก เศรษฐกิจใต้ดิน เป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดิน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แสดงให้เห็นว่าโอกาสที่ถูกกฎหมายในการหากินถูกปิดมานาน คนก็เลยลงใต้ดินไปหมด ทั้ง การพนันออนไลน์ที่ปีหนึ่งมีมูลค่ากว่า 500,000 ล้านบาท 

ที่มา : TNN

ภาพ : Nation