<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BlackRock ทะยาน! Ethereum ETF ดึงดูดเงินลงทุนทะลุพันล้านดอลลาร์ได้สำเร็จทิ้งคู่แข่งไม่เห็นฝุ่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum spot ETF ของ BlackRock มียอดเงินลงทุนสุทธิสะสมทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์แล้วในวันอังคาร ตอกย้ำความสำเร็จของผลิตภัณฑ์คริปโตจากยักษ์ใหญ่แห่ง Wall Street ที่เป็นตัวเลือกแรกๆ ของนักลงทุน

iShares Ethereum Trust ETF (ETHA) เปิดตัวเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมพร้อมกับผลิตภัณฑ์จากผู้จัดการสินทรัพย์อีกเจ็ดราย แต่เมื่อพูดถึงการแข่งขันเพื่อดึงดูดเงินลงทุนจากนักลงทุน คู่แข่งยังไม่สามารถตามทันและยังคงตามหลัง ETHA อยู่

Fidelity’s Ethereum Fund เป็นคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดของ ETHA ในปัจจุบัน มียอดเงินลงทุนสุทธิสะสม 367 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย Bitwise Ethereum ETF ที่ 310 ล้านดอลลาร์ และ Grayscale Ethereum Mini Trust ที่ 227 ล้านดอลลาร์

เมื่อรวมกันแล้ว ผลิตภัณฑ์ทั้งสามมีการจัดสรรเงินลงทุนประมาณ 900 ล้านดอลลาร์ ซึ่งยังคงตามหลังความก้าวหน้าของ ETHA อยู่

นอกจากนี้ Ethereum spot ETF ของ BlackRock ยังไม่มียอดไถ่ถอนเลยตั้งแต่เปิดตัว แม้ว่าตลาดคริปโตจะมีความผันผวน เมื่อราคา Ethereum ร่วงลง 22% ในวันที่ 5 สิงหาคม นักลงทุนก็ยังคงลงทุนในผลิตภัณฑ์ของ BlackRock อีก 47 ล้านดอลลาร์ และเพิ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์ในวันถัดไป

ในบางครั้ง ความแตกต่างของเงินทุนไหลเข้าระหว่าง ETHA และคู่แข่งก็ชัดเจนมาก ในขณะที่ ETHA สามารถดึงดูดเงินลงทุนได้ 118 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 30 กรกฎาคม แต่Fidelity’s Ethereum Fund มีเงินทุนไหลเข้าเพียง 8.6 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Farside Investors

อย่างไรก็ตาม ETHA ยังไม่เป็นที่นิยมเท่า Bitcoin spot ETF ของ BlackRock ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมกราคมพร้อมกับกองทุนคู่แข่ง ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมียอดเงินลงทุนสุทธิสะสมทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาห้าวันทำการ ในขณะที่ ETHA ใช้เวลา 21 วันในการข้ามขีดจำกัดดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน Ethereum spot ETF โดยรวมมีการขายออกไปที่ 440 ล้านดอลลาร์ การถอนเหล่านี้นำโดย Grayscale’s Ethereum Trust ซึ่งมียอดถอนสุทธิสะสม 2.4 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ได้รับการอัปเกรดจากกองทุนปิด

นักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นถึงอัตราค่าใช้จ่ายที่สูงสำหรับผลิตภัณฑ์ของ Grayscale เนื่องจากผู้จัดการสินทรัพย์เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการ 2.5% จากนักลงทุน ในขณะเดียวกัน อัตราค่าใช้จ่ายของ ETHA ที่ 0.25% เท่ากับ Fidelity’s Ethereum Fund ในขณะที่มี spot Ethereum ETF ที่ถูกกว่าอีกห้ารายการ เช่น Franklin Ethereum ETF ซึ่งมีต้นทุนพื้นฐานอยู่ที่ 0.19%

ความสำเร็จในช่วงต้นของ ETHA ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเปรียบเทียบกับสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เงินทุนไหลเข้าของกองทุนช่วยให้ BlackRock แซงหน้า Grayscale ในแง่ของสินทรัพย์คริปโตทั้งหมดภายใต้การจัดการ (AUM) Grayscale เคยเป็นผู้จัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกคริปโตมาหลายปี

ที่มา: decrypt