<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin นั้นมันน่าจะเป็นฟองสบู่” กล่าวโดยนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล Robert Shiller

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Robert Shiller หรือนักเศรษฐศาสตร์ที่เคยชนะรางวัลโนเบลได้ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin อีกครั้งหนึ่งว่า “น่าจะเป็นฟองสบู่”

นาย Shiller ผู้เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในหัวข้อ “Trendspotting In Asset Markets” ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC หลังจากที่ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นไปจาก 6,900 ดอลลาร์ไปแตะ 8,000 ดอลลาร์โดยในขณะนั้นราคาได้เพิ่มขึ้นถึง 1,100 ดอลลาร์ภายใน 30 นาที เมื่อโวลลุ่มการซื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก

“มันจะอยู่กับพวกเราไปสักพักหนึ่ง” กล่าวโดยนาย Shiller “สำหรับผม มันก็เป็นแค่ตัวอย่างหนึ่งของพฤติกรรมแห่ตามกันไปของมนุษย์ ก็แค่นั้น”

“แต่มันเป็นเรื่องที่ผมคิดว่ามันเกินเลยแนวคิดเกี่ยวกับจริยธรรมไปแล้ว” เขากล่าว พร้อมเสริมถึงเหตุผลที่ผู้คนกำลังตื่นเต้นกับ Bitcoin นั้นว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยามากกว่า และไม่สามารถถูกอธิบายได้

การเมืองก็มีส่วน

“ผมคิดว่าส่วนหนึ่งนั้นมันเป็นเรื่องของการเมืองด้วย” เขากล่าว และเสริมว่ามันเป็นส่วนที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มักจะลืมนึกถึง “มันมีผู้คนเป็นจำนวนมากที่เริ่มจะไม่ไว้ใจรัฐบาลอีกต่อไปแล้ว และพวกเขาชอบแนวคิดที่ว่า Bitcoin นั้นไม่ได้มาจากรัฐบาล แต่มันมาจากนักวิทยาศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์ที่ฉลาด”

“มันถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับตลาดในปัจจุบัน” เขากล่าว

ความเห็นของนาย Shiller ดูเหมือนว่าจะแตกต่างจากของเมื่อปี 2014 เมื่อเขาเคยออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นถือเป็น “แรงบันดาลใจ” ในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ แต่ในด้านการเงินนั้น เขากล่าวว่ามันจะทำให้ประชาชนต้องถูกย้อนกลับไปใน “ยุคมืด” อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้นาย Shiller เคยออกมาทำนายอย่างแม่นยำว่าฟองสบู่ดอทคอมและวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์จะเกิดขึ้นมาแล้วผ่านหนังสือ “Irrational Exuberance”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น