<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano เตรียม อัปเกรดครั้งใหญ่! “Chang Hard Fork” ปรับโฉมครั้งสำคัญในรอบสองปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano ซึ่งเปิดตัวในปี 2017 โดย Charles Hoskinson ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการอัปเกรดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบสองปีอย่าง “Chang Hard Fork” ที่จะทำให้โครงสร้างเครือข่ายหลักมีการพัฒนาใหม่มากยิ่งขึ้น และเพิ่มกลไกให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการกำกับดูแลผ่านระบบ on-chain

โดยการอัปเกรดที่รู้จักในชื่อ “Chang hard fork” นี้ เป็นอีกก้าวสำคัญในแผนพัฒนาของ Cardano โดยเป็นการต่อยอดจากการเพิ่มฟังก์ชัน smart contracts ในปี 2021 ซึ่งเดิมที Chang hard fork ถูกกำหนดให้เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ แต่ Hoskinson ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่าจะเลื่อนการอัปเกรดไปเป็นวันที่ 1 กันยายน เพื่อให้เวลาในการเตรียมระบบของบางแพลตฟอร์ม เช่น Binance

“เสน่ห์ของกำหนดเวลา คือทำให้คนที่ไม่จริงจังกับการอัปเกรดต้องรีบขยับตัว”

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแม้ Cardano ในปัจจุบันเป็นบล็อกเชนที่มีมูลค่าเป็นอันดับที่ 30 ตามเว็บไซต์ DeFILlama แต่มันก็ยังคงเป็นโครงการที่ได้รับความสนใจในแวดวงคริปโตอย่างมาก เนื่องจากบุคลิกที่โดดเด่นและความนิยมของ Hoskinson

ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลังมาจากการที่เขามักจะปรากฏตัวในวิดีโอและพอดแคสต์ Hoskinson รวมถึงเป็นหนึ่งในผู้เริ่มต้นที่ได้ร่วมพัฒนา Ethereum กับ Vitalik Buterin ในปี 2014 ก่อนที่จะแยกตัวออกจากโครงการไม่นานหลังจากนั้น

นอกจากนี้ การ Harfork ในครั้งนี้ยังได้รับความสนใจด้วยการอัปเกรดฟีเจอร์หลักที่จะทำให้ Cardano สามารถเพิ่มฟีเจอร์การกำกับดูแลผ่านระบบ on-chain ได้ โดยผู้ที่ถือ ADA จะสามารถเลือกผู้แทน (Delegate Representatives หรือ dReps) และลงคะแนนในข้อเสนอการปรับปรุง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคในอนาคตของบล็อกเชนได้อีกด้วย

และการอัปเกรด Chang ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ Voltaire Era ซึ่งเป็นยุคสุดท้ายในแผนพัฒนาโดยปัจจุบันยุค Voltaire ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เครือข่าย Cardano กลายเป็นระบบที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างสมบูรณ์ตามที่องค์กร Cardano Foundation ได้เขียนไว้ในบล็อกโพสต์

ที่มา: Coindesk