<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทในสหรัฐฯ เตรียมตบเท้าเตรียมลงทุน 10,300 ล้านดอลลาร์ใน Bitcoin ตามรอย MicroStrategy

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

River สตาร์ทอัพด้าน Bitcoin เปิดเผยว่า บริษัทสัญชาติอเมริกันจำนวนมากเตรียมทุ่มเงินลงทุนใน Bitcoin ถึง 10.3 พันล้านดอลลาร์ ภายใน 18 เดือนข้างหน้า โดยเลียนแบบกลยุทธ์การสะสม Bitcoin ของ MicroStrategy ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าบริษัทต่าง ๆ กำลังมองหาทางเลือกใหม่ในการบริหารจัดการเงินสำรอง ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงและเศรษฐกิจที่ผันผวน ส่งผลให้ Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจสำหรับการกระจายความเสี่ยงและรักษามูลค่าในระยะยาว

Bitcoin เป็นแหล่งเก็บมูลค่าที่ดีกว่า

จากการวิเคราะห์พบว่า Bitcoin อาจเป็นช่องทางในการจัดเก็บมูลค่าได้ดีกว่า การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ทางการเงินของหลายองค์กร เห็นได้จากรายงานที่ระบุว่า บริษัทอเมริกันประมาณ 10% ต้องการแปลงเงินสำรองในคลังประมาณ 15% ไปเป็น Bitcoin เนื่องจากการลงทุนระยะสั้น และเงินสดแบบเดิมไม่สามารถตามทันอัตราเงินเฟ้อได้ จึงคาดว่า การลงทุนใน Bitcoin จะมีประสิทธิภาพและสามารถทำผลงานได้ดีกว่า

นอกจากนี้ การวิเคราะห์ของ River ยังเน้นย้ำถึงความยากลำบากที่บริษัทต่าง ๆ ต้องเผชิญ เมื่อพึ่งพาเทคนิคการบริหารคลังเงินสดแบบเดิม ตัวอย่างเช่น ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เงินเฟ้อทำให้บริษัท Apple สูญเสียเงินสำรองจากคลังเงินสดของตนไปมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

บริษัทสามารถป้องกันการสูญเสียนี้ได้หากมีการรวม Bitcoin ไว้ในแผนการบริหารคลังเงินสดของตน นอกจากนี้ Bitcoin ยังช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถปกป้องสินทรัพย์ในคลังของตนได้ ด้วยการทำหน้าที่เป็นเครื่องป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

ความสำเร็จจาก Bitcoin ของ MicroStrategy ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ในการเปลี่ยนแปลงของหลายองค์กร

Michael Saylor ซีอีโอของ MicroStrategy อ้างว่า องค์กรต่าง ๆ ควรนำ Bitcoin มาใช้เป็นเครื่องมือที่มีค่า เนื่องจาก Bitcoin เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ที่ทำให้บริษัท MicroStrategy ทำผลงานได้เหนือกว่า Berkshire Hathaway ที่เป็นบริษัทลงทุนขนาดใหญ่แบบดั้งเดิม

อัตราผลตอบแทนของหุ้นบริษัท MicroStrategy เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000% นับตั้งแต่ใช้ Bitcoin เป็นเงินสำรองในคลัง ซึ่งมากกว่าผลตอบแทนของ Berkshire Hathaway ที่ 104.75% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ดังนั้น River คาดการณ์ว่า บริษัทสัญชาติอเมริกัน จะเลียนแบบแนวทางของ Saylor โดยเฉพาะ เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่กัดกินมูลค่าของสินทรัพย์แบบเดิม 

นอกจากนี้ การมีอยู่ของ Bitcoin ที่จำกัดและความเสี่ยงจากคู่สัญญาที่น้อย ทำให้ Bitcoin เป็นทางเลือกทดแทนพันธบัตรที่เหมาะสมสำหรับคลังขององค์กรได้ เมื่อบริษัทต่าง ๆ เริ่มใช้สกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น สกุลเงินดิจิทัลอาจกลายเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ได้รับการยอมรับมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความยั่งยืนในระยะยาวของสกุลเงินดิจิทัล

ที่มา : cryptonewsland