<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

K33 Research เผย Sui จะก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งที่ทำให้ Solana ต้องสั่นเทา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า Solana จะเป็นหนึ่งในเหรียญ layer-1 ที่สูสีกับ Ethereum มากที่สุด ทว่าในตอนนี้อาจมีเครือข่ายหนึ่งที่สามารถก้าวขึ้นมาท้าชนกับ Solana ได้ตามการวิเคราะห์ของ K33 Research

ในเอกสารการวิเคราะห์ของ David Zimmerman นักวิเคราะห์จาก K33 กล่าวว่า ศักยภาพของ Sui นั้นเริ่มใกล้เคียงกับ Solana และนั่นยังไม่รวมไปถึงโครงสร้างที่แข็งแกร่ง และการเปิดตัวเครื่องเกมรุ่นใหม่ SuiPlay0x1 ในปีหน้า ที่อาจทำให้มันเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงที่น่าจับตามอง 

นอกจากนี้ Zimmerman ยังชี้ให้เห็นว่าคู่เทรด SUI/SOL นั้นพุ่งขึ้นถึง 115% ในขณะที่คู่เทรด SOL/ETH เพิ่มขึ้นเพียง 6% ในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน

แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของราคา SUI อาจเกิดจากปัจจัยชั่วคราว แต่ก็ยังมีปัจจัยพื้นฐานที่สนับสนุนการเติบโตของเครือข่าย Sui และโทเค็น SUI ทำให้มันสามารถแข่งขันกับ Solana ได้ซึ่งทางเครือข่ายอ้างว่าทางทฤษฏีสามารถทำธุรกรรมได้ถึง 297,000 ครั้งต่อวินาที เมื่อเทียบกับ Solana ที่ทำได้เพียง 65,000 ครั้งต่อวินาที

แต่ข้อมูลในความเป็นจริงเมื่อปี 2023 ระบุว่า Solana สามารถทำธุรกรรมได้สูงสุดถึง 3,000 ครั้งต่อวินาที ขณะที่ Sui ทำได้ 854 สรุปง่าย ๆ ก็คือในตอนนี้ Solana ยังเหนือกว่าในด้านการใช้งานจริง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงไปได้เมื่อมีผู้ใช้งาน Sui มากเท่ากับ Solana

อย่างไรก็ตาม Zimmerman ได้เตือนถึงจุดอ่อนข้อใหญ่ของ Sui ที่อาจส่งผลต่อราคาในระยะยาวเลย นั่นก็คืออุปทานของเหรียญที่มีเหรียญเพียง 27% เท่านั้นหมุนเวียนในตลาด ขณะที่ Solana มีอุปทานหมุนเวียนมากถึง 80% นั่นทำให้ทุกครั้งที่มีการปลดล็อกโทเค็นจะมีการเทขายอยู่ต่อเนื่อง