<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รู้ก่อนลงทุน ! หุ้น-อสังหา-คริปโต สินทรัพย์กลุ่มไหนเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ไวที่สุด ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้นี้ ดร.โสภณ กูรูอสังหาได้ตั้งคำถามถึงประเด็นที่ว่า “ถ้าหากเรามีหุ้นมูลค่าถึง 1,000 ล้านบาท แล้วต้องการเปลี่ยนเป็นเงินสดทันที จะได้มากน้อยแค่ไหน?” คำถามนี้ไม่เพียงแต่กระตุ้นความสนใจในแวดวงการลงทุนเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นกระแสร้อนแรงบนโลกโซเชียลอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ ทาง Siam Blockchain จึงได้นำประเด็นนี้มาเปรียบเทียบสินทรัพย์ยอดนิยมอย่าง หุ้น อสังหาริมทรัพย์ และคริปโตเคอร์เรนซี เพื่อหาว่า สินทรัพย์ใดสามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินสดได้รวดเร็วที่สุดและมีความคล่องตัวสูงสุดในยุคปัจจุบัน

1.หุ้น

สำหรับ หุ้น เราจะขอพูดเฉพาะในกรณีของหุ้นไทย เพราะโดยปกติแล้วถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง ดังนั้นเราสามารถตัดเรื่องการหาคนซื้อออกไปได้เลย ถ้าเลือกหุ้นที่คุณเห็นอยู่ในชีวิตประจำวัน เรียกว่า มีคนรอซื้ออยู่ตลอดเวลา

แต่การจะขายหุ้นนั้น โดยปกติแล้วพอเราทำการกดขายหุ้นในแอป Streaming แล้ว เงินจะยังไม่ได้เข้ามาในบัญชีธนาคารเราในทันที เราจะต้องกดถอนเงินจากแอปและรออีกประมาณ 3 วันหลังจากวันที่ทำรายการ หรือที่วงการตลาดหุ้นจะเรียกกันว่า T+3

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราทำการถอนเงินจากแอป Streaming ในวันจันทร์ เงินก็จะเข้าบัญชีธนาคารเราวันพฤหัสบดี ซึ่งการนับวันจะต้องเป็นวันทำการเท่านั้น ไม่นับ เสาร์-อาทิตย์ หมายความว่า ถ้าคุณดันถอนเงินวันศุกร์ คุณจะได้เงินอีกที่ พุธหน้า เลย ซึ่งแปลว่าคุณต้องรอนานสุดถึง 5 วัน ในการเปลี่ยนหุ้นเป็นเงินสด 

2.อสังหาริมทรัพย์

ในด้านของอสังหาริมทรัพย์ เรียกได้ว่า ปลอดภัยมั่นคง แต่ถือว่ามีสภาพคล่องต่ำหมายความว่า ถ้าคุณจะขายวันนี้ คุณจะไม่สามารถขายได้ในทันที เพราะยังไม่มีคนรอซื้อหรือจ้องจะซื้อขายอยู่ตลอดเวลาเหมือนในตลาดหุ้น 

ดังนั้นอสังหาริมทรัพย์จึงถือว่าเป็นกลุ่มสินทรัพย์ที่ใช้เวลานานที่สุดในการแปรเปลี่ยนเป็นเงิน เนื่องจากคุณต้องหาคนซื้อให้ได้ก่อน ซึ่งกว่าจะ คุยกัน ตกลง นัดกันไปดูที่ ถ่ายรูป โปรโมทให้คนเห็น และสุดท้าย โอนฉโนดที่ดินก็บวกไปอีก 1 วันเต็มเพราะต้องรอเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการ โดยสรุปแล้วอย่างต่ำๆ ก็ต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์ หรือสองอาทิตย์หรืออาจต้องใช้เวลานาน 1-2 เดือนเลยทีเดียว 

3.คริปโตเคอร์เรนซี

มาถึงกันที่พระเอกของเราในวันนี้อย่าง คริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งจัดได้ว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงที่สุด ณ ปัจจุบัน เรียกได้ว่า หากคุณต้องการเปลี่ยนคริปโตเป็นเงินบาท ก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็วทันใจ แทบจะทันทีไม่ต้องรอนาน

 โดยเฉพาะในตลาดที่มีปริมาณการซื้อขายมหาศาลอย่าง Bitcoin หรือ Ethereum การแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีกลับเป็นเงินสดสามารถทำได้ภายในเวลาเพียงแค่ ‘ไม่กี่นาที’ ผ่านกระดานเทรดชั้นนำที่ได้รับใบรับรองจาก ก.ล.ต.

โดยสรุปแล้วถ้าหากถามว่า สินทรัพย์ไหนสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ไวที่สุด คำตอบ ณ เวลานี้ก็คงต้องเป็น “คริปโตเคอร์เรนซี” อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ต้องระวังในเรื่องของการถอนเงินก้อนโต บางเว็บเทรดอาจมีข้อจำกัดในการถอนเงินออกทันที หรือมีความล่าช้าในกระบวนการนี้ แต่โอกาสเกิดปัญหาดังกล่าวยังถือว่าค่อนข้างน้อยในปัจจุบัน

เนื้อหาในบทความนี้เป็นแค่เพียงการวิเคราะห์ และการแสดงความเห็นของผู้เขียนเท่านั้น หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้