<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dfinity จับมือกัมพูชาพัฒนา ‘สมาร์ทซิตตี้’ ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Dfinity ซึ่งเป็นมูลนิธิในสวิตเซอร์แลนด์ที่อยู่เบื้องหลังหนึ่งในเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่มีชื่อว่า Internet Computer Protocol (ICP) ได้ลงนามในหนังสือสัญญา LOI กับกระทรวงอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของกัมพูชาในงาน Token2049 โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะร่วมมือกันในด้านการวิจัย การฝึกอบรม และการสนับสนุนระบบนิเวศผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ‘สมาร์ทซิตตี้’

แม้ว่าคำจำกัดความของ ‘สมาร์ทซิตตี้’ อาจยังคงคลุมเครือ แต่แนวคิดนี้เน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขั้นสูงเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คน ปัจจุบัน Dfinity มีการดำเนินงานในกัมพูชาในฐานะพันธมิตรของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) สำหรับระบบ Universal Trusted Credentials (UTC) ซึ่งเป็นระบบตรวจสอบข้อมูลประจำตัวดิจิทัลบนบล็อกเชน

Decentralizing computing ในระดับประเทศ

การลงนามครั้งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องของ Dfinity ในการสนับสนุนการแบ่งปันเทคโนโลยีคลาวด์แบบกระจายศูนย์กับรัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศ Dominic Williams ผู้ก่อตั้ง Dfinity กล่าวไว้ว่า:

“เรารู้สึกตื่นเต้นและภาคภูมิใจที่ได้พัฒนาความร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชาที่มีวิสัยทัศน์ล้ำหน้า เทคโนโลยี Internet Computer หรือ ICP จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลของกัมพูชา และสิ่งนี้จะช่วยผลักดันภารกิจของกัมพูชาในการพัฒนาสมาร์ทซิตตี้ที่ปลอดภัย”

Internet Computer Protocol (ICP) ต้องการสร้างระบบคอมพิวเตอร์แบบกระจายศูนย์และไม่มีเซิร์ฟเวอร์ ทำให้ผู้ใช้งาน ICP ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาบริการคลาวด์ เช่น Amazon Web Services เพราะซอฟต์แวร์ถูกโฮสต์ไว้บนบล็อกเชนแทน ซึ่งทำให้เครือข่ายสามารถต้านทานการโจมตีทางไซเบอร์ได้ 

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Dfinity ประกาศว่าพวกเขาได้แสดงให้เห็นถึงการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ (AI) บนเทคโนโลยี ICP ในรูปแบบของสัญญา Smart Contract เป็นครั้งแรก

ที่มา:cointelegraph