<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

VanEck เผย Bitcoin ทะยานแซงทุกสินทรัพย์ นักลงทุนยังกังวล แม้ตลาดกระทิงจะยังแข็งแกร่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ VanEck เมื่อวันที่ 19 กันยายน แสดงให้เห็นว่า Bitcoin (BTC) มีราคาเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นเหนือสินทรัพย์อื่น ๆ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แต่การปรับลดราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้ทำให้นักลงทุน “ตกใจ” 

ราคา BTC ปัจจุบันเพิ่มขึ้นประมาณ 124% นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2023 และ BTC ยังได้รับส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ อีกด้วย มูลค่าตลาดของ Bitcoin ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1.25 ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 20 กันยายน คิดเป็น 56% ของมูลค่าตลาดคริปโตทั้งหมด เพิ่มขึ้นประมาณ 15% จากปีที่แล้ว

VanEck คาดว่า “ตลาดกระทิงระยะยาว” ของ Bitcoin จะดำเนินต่อไปในอนาคตอันใกล้ และเสริมว่า “การยอมรับ Bitcoin ในฐานะเครื่องมือการลงทุนในปัจจุบันไม่ได้ถูกขับเคลื่อนด้วยแรงผลักดันเดียวกันกับในปี 2023”

ก่อนหน้านี้ การยอมรับ BTC ส่วนใหญ่เป็นปรากฏการณ์ที่ขับเคลื่อนโดยนักลงทุนรายย่อย ซึ่งเร่งขึ้นในปี 2023 โดย “inscriptions” ซึ่ง VanEck อธิบายว่าเป็น “นวัตกรรมไวรัลที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดเก็บไฟล์มีเดียได้โดยตรงบนบล็อกเชน Bitcoin”

ความนิยมที่ลดลงของ Inscriptions ในปี 2024 ทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin ลดลงประมาณ 52% เมื่อเทียบเป็นรายปี

“การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ในปีนี้สามารถอธิบายได้ดีกว่าด้วยการยอมรับที่เพิ่มขึ้นในฐานะเงิน: ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับการจัดเก็บและถ่ายโอนมูลค่า” VanEck กล่าว

ในเดือนมกราคม หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้มีการจดทะเบียนกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETFs) BTC แบบ spot ซึ่งปัจจุบันมีสินทรัพย์สุทธิประมาณ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Morningstar นักวิจัยกองทุน

นับตั้งแต่นั้น ที่ปรึกษาทางการเงินได้นำ ETFs BTC มาใช้ “เร็วกว่า ETFs ใหม่ ๆ ในประวัติศาสตร์” Matt Hougan หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Bitwise ผู้จัดการสินทรัพย์กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์ม X เมื่อวันที่ 9 กันยายน

“การเติบโตระยะยาวของ Bitcoin ขับเคลื่อนโดยเมกะเทรนด์ที่ทรงพลังและยั่งยืน ได้แก่ ความต้องการเครือข่ายแบบกระจายอำนาจที่เพิ่มขึ้น การยอมรับจากสถาบันที่เพิ่มขึ้น […] และการมีส่วนร่วมของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นในการขุดและการค้าข้ามพรมแดน” ตามรายงาน ซึ่งเขียนโดย Matthew Sigel หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินทรัพย์ดิจิทัลของ VanEck

ผู้ที่ขาดทุนมากที่สุดในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาคือคนงานขุด Bitcoin ซึ่งมี “ปีที่แย่มาก” ในปี 2024 รายงานกล่าวว่า “halving” ของเครือข่าย Bitcoin ในเดือนเมษายนเป็นสาเหตุหลัก ทุก ๆ สี่ปี จำนวน BTC ที่ขุดได้ต่อบล็อกจะลดลงครึ่งหนึ่ง เหตุการณ์ในเดือนเมษายนลดรางวัลการขุดจาก 6.25 BTC เป็น 3.125 BTC ต่อบล็อก

นั่นส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานของคนงานขุด BTC “Bitcoin Hashprice ซึ่งเป็นหน่วยวัดความสามารถในการทำกำไรในอุตสาหกรรมที่ใช้วัดรายได้ที่ได้รับสำหรับการคำนวณแฮช cryptographic หนึ่งล้านล้านครั้งต่อวินาที ลดลง 97% เมื่อเทียบเป็นรายปี” VanEck กล่าว

ที่มา: cointelegraph