<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin เตรียมพุ่งไปแตะ 70,000 ดอลลาร์หลัง Stablecoin ไหลเข้าสู่ตลาดคริปโต 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin พุ่งทะลุ 65,000 ดอลลาร์แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจาก Stablecoin ที่ไหลเข้าสู่ตลาดคริปโตจำนวนมหาศาลและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน

ตามรายงานล่าสุดจาก 10x Research พบว่า Bitcoin ได้ทะลุแนวต้านอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้กำลังมุ่งเป้าไปที่ระดับ 70,000 ดอลลาร์อีกครั้ง

รายงานระบุว่าการพุ่งขึ้นของราคาเกิดจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่ การไหลเข้าของสภาพคล่องจาก Stablecoin และการฟื้นตัวของตลาด crypto ทั่วโลก

“ทันที Bitcoin ทะลุ 65,000 ดอลลาร์เราก็ตั้งเป้าทันทีว่า Bitcoin จะไปถึง 70,000 ดอลลาร์ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า และคาดว่าจะแตะระดับ ATH ในช่วงปลายเดือนตุลาคม”

เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่ Changpeng “CZ” Zhao ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของ Binance ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำของรัฐบาลกลางสหรัฐเมื่อวันที่ 27 กันยายน

Stablecoins ไหลเข้าสู่ตลาดคริปโตจำนวนมหาศาลหลังการประชุม FOMC

ตามรายงานระบุว่ามีการออก Stablecoins มูลค่าเกือบ 10,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังจากการประชุม Federal Open Market Committee (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 

การอัดฉีดสภาพคล่องนี้เข้าสู่ตลาดคริปโตส่งผลกระทบอย่างมาก เนื่องจาก stablecoins เป็นสินทรัพย์ที่นักเทรดและนักลงทุนใช้ในการแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตต่าง ๆ เช่น Bitcoin

Market Cap รวมของเหรียญ Stablecoins ที่มีอยู่ทั้งหมดในปัจจุบันเกิน 1.6 แสนล้านดอลลาร์ โดยเหรียญที่เพิ่มมาส่วนใหญ่เป็นเหรียญ USDC ของ Circle ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่นักลงทุนสถาบัน

ผลกระทบจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน

รายงานจาก 10x Research ได้เน้นย้ำถึงผลกระทบของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จีนประกาศเมื่อไม่นานนี้ต่อแนวโน้มราคา BTC และบทบาทของประเทศในการปรับตัวสูงขึ้นของ BTC ในปี 2014 โดยระบุว่า

“แผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2.78 แสนล้านดอลลาร์ของจีนอาจจุดชนวนให้ราคาเหรียญคริปโตพุ่งสูงขึ้นแบบพาราโบลา ซึ่งเกิดจากสภาพคล่องทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น”

โดยในรายงานคาดการณ์ว่า กระดานเทรดคริปโตของจีนจะมีเงินไหลเข้ามากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี 

ความผันผวนเริ่มลดลง

แม้ว่าตลาดคริปโตจะปรับตัวสูงขึ้น แต่รายงานระบุว่า ความผันผวนของ BTC ยังคงลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยความผันผวนที่ใน 30 วันต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 41% 

ความผันผวนที่ลดลง ทำให้นักลงทุนสถาบันซึ่งเชื่อในการบริหารความเสี่ยงสามารถเปิด Position ที่ใหญ่ขึ้นได้ โดยโอกาสที่ราคาจะพุ่งขึ้นในไตรมาสที่ 4 นั้นมีสูงมาก หากเป็นไปตามที่รายงานคาดการณ์ ราคา BTC อาจพุ่งแตะระดับ 70,000 ดอลลาร์ภายในไม่กี่สัปดาห์ 

Source: Cointelegraph