<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ETF เผชิญเงินไหลออกสูงสุดในรอบเดือน หลังได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Bitcoin จะเริ่มต้นเดือนตุลาคมได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก หลังเศรษฐกิจโลกเกิดความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง จนทำให้กองทุน Bitcoin ETF (Exchange-Traded Funds) ในสหรัฐฯ เผชิญการไหลออกมากถึง 243 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลจาก Farside Investors ระบุว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม กองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ทั้ง 11 กองมีการไหลออกสุทธิรวม 242.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนี่เป็นการไหลออกครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบหนึ่งเดือน นับตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน ที่มีการไหลออกของเงิน 288 ล้านดอลลาร์

การไหลออกครั้งนี้ยังเป็นครั้งที่สามที่สูงที่สุดในรอบห้าเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับแนวโน้มการไหลเข้าติดต่อกันแปดวันก่อนหน้า ที่สูงสุดถึง 494 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา

โดย กองทุน Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund เป็นกองทุนที่มีการไหลออกสูงสุดถึง 144.7 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย ARK 21Shares Bitcoin ETF ที่สูญเสีย 84.3 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Bitwise Bitcoin ETF มีการไหลออก 32.7 ล้านดอลลาร์, VanEck Bitcoin ETF สูญเสีย 15.8 ล้านดอลลาร์ และ Grayscale Bitcoin Trust ลดลง 5.9 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่กองทุนอื่น ๆ เช่น Invesco, Franklin, Valkyrie, WisdomTree และ Grayscale’s Mini Bitcoin Trust ไม่พบการไหลเข้าออกใด ๆ

ทว่ากองทุน BlackRock iShares Bitcoin Trust เป็นกองทุนเดียวที่มีการไหลเข้าในวันเดียวกันนี้ โดยมียอดสุทธิ 40.8 ล้านดอลลาร์ และถือเป็นวันที่ 15 ติดต่อกันแล้วที่กองทุนนี้ไม่พบการไหลออกเลย

ในขณะที่ด้านของราคา Bitcoin เองก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยราคาร่วงลงเกือบ 4,000 ดอลลาร์ หลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านต่ออิสราเอลในวันที่ 1 ตุลาคม ส่งผลให้ราคาร่วงลงไปต่ำสุดอยู่ที่ 60,315 ดอลลาร์ ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นมาเป็น 61,620 ดอลลาร์ ณ เวลาที่เผยแพร่บทความ

ที่มา: Cointelegraph