<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐมนตรีการคลังสหราชอาณาจักร เสนอให้ผลักดัน ‘พันธบัตรบล็อกเชน’ แม้มีข้อกังวลจากรัฐบาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tulip Siddiq รัฐมนตรีการคลังของสหราชอาณาจักรได้เสนอให้มีการออกพันธบัตรรัฐบาล (gilts) ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งจะเป็นการเปิดตัว “digital gilts” แม้จะมีความกังวลจากสำนักงานจัดการหนี้สาธารณะของสหราชอาณาจักร (DMO) เกี่ยวกับความพร้อมและความเป็นไปได้ของการดำเนินการนี้

โดยกลุ่มผู้สนับสนุนแนวคิดดังกล่าวมองว่าการใช้บล็อกเชนในการออกพันธบัตรรัฐบาลจะช่วยยกระดับตลาดการเงินของสหราชอาณาจักร และเสริมความแข็งแกร่งในการเป็นผู้นำด้านสินทรัพย์ดิจิทัลระดับโลก

Siddiq ชี้ว่า การผลักดันการใช้บล็อกเชน จะทำให้สหราชอาณาจักรไม่ต้องตามหลังประเทศอื่น ๆ ในการใช้เทคโนโลยีใหม่ในด้านการเงินนี้ ซึ่งข้อดีของ blockchain gilts คือการลดขั้นตอนการออกพันธบัตรโดยการตัดตัวกลาง เช่น นายทะเบียนและตัวแทนโอน ทำให้กระบวนการโปร่งใสขึ้น

อย่างไรก็ตาม DMO ซึ่งมีหน้าที่จัดการหนี้สาธารณะยังคงไม่เห็นด้วย เนื่องจากมีความท้าทายด้านเทคนิคในการเปลี่ยนเครื่องมือทางการเงินแบบดั้งเดิมสู่บล็อกเชน เช่น เรื่องความเข้ากันได้ทางกฎหมายและข้อจำกัดทางเทคโนโลยี

การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลสหราชอาณาจักรหลังจากชัยชนะของพรรคแรงงาน (Labour Party) ในการเลือกตั้งทั่วไปเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดความหวังใหม่ในอุตสาหกรรมคริปโต โดย CryptoUK เผยถึงโอกาสในการพัฒนาภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี Keir Starmer ที่ให้ความสำคัญกับการเติบโตและการยอมรับในงานที่ครอบคลุม

ที่มา: Cointelegraph