<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Edward Snowden นักเปิดโปงรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวโจมตี Solana “เรื่องการรวมศูนย์อำนาจ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Edward Snowden ออกมาโจมตี Solana ทำให้เกิดการถกเถียงขึ้นภายในชุมชน และทำให้ผู้ที่เชื่อมั่นในเครือข่าย SOL ออกมาปกป้องเครือข่าย Solana

ในวันพุธที่ผ่านมา ชุมชน Solana ได้พยายามปกป้องตนเอง หลังจากมีคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X  ของ Edward Snowden อดีตข่าวกรอง และผู้เปิดโปงชาวอเมริกัน โดยได้วิพากษ์วิจารณ์ Solana  เครือข่าย layer-1 ที่มีความเร็วสูงตัวนี้

Snowden กล่าวว่า “มีหลายคน และผมไม่อยากเอ่ยชื่อ แต่ Solana กำลังนำแนวคิดดีๆมาใช้ และคิดว่า จะเป็นอย่างไร ถ้าเรารวมทุกอย่างไว้ที่ศูนย์กลาง? มันจะเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมถูกลง ” 

Snowden ยังกล่าวเสริมอีกว่า สิ่งสำคัญใด ๆ ที่สร้างบนเครือข่ายนี้ สามารถถูกรบกวนได้ง่าย “หากรัฐเริ่มเคลื่อนไหวเข้าหามัน”

ความคิดเห็นของ Snowden เกิดขึ้นระหว่างการบรรยายในงาน Token 2049 ซึ่งเป็นงานประชุมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์ โดยเป็นการตอบคำถามจากผู้ฟัง บุคคลหนึ่งที่ถามว่า จะสามารถออกแบบเครือข่าย จาก “หลักการพื้นฐาน” เพื่อให้แน่ใจว่า ปลอดภัยได้อย่างไร

Snowden อธิบายว่า Solana เป็นระบบนิเวศที่ได้รับความนิยมจาก “เหรียญมีมและการหลอกลวง” และเครือข่ายไม่ได้ถูกสร้างขึ้นโดยคำนึงถึง “แนวทางการต่อต้าน” โดยความคิดเห็นของเขานั้นใกล้เคียงกับเรื่องของการกระจายอำนาจและการต่อต้านการเซ็นเซอร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของโปรเจกต์ต่าง ๆ มากมาย ในฐานะหลักการที่ควรมุ่งหวังและยึดถือ

การตอบโต้จากชุมชน Solana

Mert Mumtaz ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Helius Labs ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน Solana อย่างเปิดเผย ได้ชี้ให้เห็นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า 

คำกล่าวของ Snowden นั้นไม่มีหลักฐานสนับสนุน ซึ่ง Mert Mumtaz ได้ท้าทาย Snowden ให้มาโต้วาทีเกี่ยวกับการกระจายอำนาจของ Solana และตอบโต้ข้อโต้แย้งหลายข้อที่ Snowden นำเสนอ

Mumtaz ยอมรับว่าเครือข่าย Bitcoin และ Ethereum ที่ดำเนินการมานานกว่านั้น มีการกระจายอำนาจมากกว่า Solana แต่เขาคัดค้านแนวคิดที่ว่า เครือข่ายสามารถล่มสลาย ได้จากจุดอ่อนเพียงจุดเดียว

อย่างไรก็ตาม นักพัฒนา Cardano ที่ชื่อ Dave ได้ชี้ให้เห็นจุดอ่อนที่อาจเกิดขึ้นในกลไกฉันทามติของ Solana โดยอ้างว่า ผู้เล่นที่ไม่หวังดีบางคนอาจสามารถที่จะล้มเครือข่ายได้

Mumtaz กล่าวว่า การสะสม SOL เพื่อให้เครือข่ายเกิดการหยุดชะงักนั้น “เป็นไปไม่ได้” เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาดของ Solana ที่อยู่ที่ 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์

บัญชีที่แชร์คลิปของ Snowden ซึ่งมีผู้เข้าชมมากกว่า 530,000 ครั้งในขณะนี้ ยังเชื่อมโยงกับ Cardano ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบบหลายเครือข่าย ที่พยายามพัฒนาให้เป็นทางเลือกอื่นที่มีประสิทธิภาพมากกว่า Ethereum ปัจจุบัน Cardano มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 13,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่ารวมสูงสุดเป็นอันดับ 12 จากที่ CoinGecko ติดตาม

ไดนามิกดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า คนในชุมชนบางคนพยายามแสดงตนเหนือคู่แข่งด้วยการวิพากษ์วิจารณ์ลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ในกรณีนี้คือผ่านความคิดเห็นของ Snowden การเติบโตของ Solana ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักพัฒนาและผู้สนับสนุนเครือข่ายบล็อกเชนหลักอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบนิเวศ Ethereum หรือ altcoin อื่นๆ อย่างเช่น Cardano

แม้ว่าความคิดเห็นของ Snowden จะกระตุ้นให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับ Solana จากชุมชนภายนอก แต่ผู้มีส่วนร่วมหลักส่วนใหญ่มองว่า คำวิจารณ์นี้ถือเป็นเรื่องปกติ 

Anatoly Yakovenko ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana อ้างถึงการโต้เถียงนี้ในทวีตโดยไม่ได้กล่าวถึงโดยตรง แต่กล่าวว่า “ตามปกติแล้ว Solana จะกระจายอำนาจ โดยใช้ตัวชี้วัดที่สามารถวัดได้อย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้น และรวมศูนย์ในทุกตัวชี้วัดอื่นๆ ทั้งหมด”

ที่มา : decrypt