<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ ราคา Bitcoin ยังอยู่ในเกณฑ์ ‘ดี’ หากสามารถอยู่เหนือระดับ $60,000 ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Santiment Feed แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลตลาด ชี้ว่า ความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและอิสราเอลเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มูลค่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซีร่วงลงในช่วงนี้ แต่คาดการณ์ว่าจะฟื้นตัวในเร็ว ๆ นี้

โดย Santiment เน้นย้ำว่า ความรู้สึกของนักลงทุนกำลังเปลี่ยนจาก “กลัวตกรถ” (FOMO) เป็น “กลัว ไม่แน่ใจ และสงสัย” (FUD) อย่างรวดเร็วเนื่องจากความขัดแย้ง  ดัชนี Crypto Fear and Greed ของ CoinMarketCap ได้ลดลงสู่โซนความกลัว (36) เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้น

Santiment อ้างอิงถึงผลกระทบของความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ครั้งก่อน ๆ ที่มีต่อราคา Bitcoin โดยยกตัวอย่างความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ในปี 2023 และความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซียในปี 2022

Bitcoin ร่วงลง 5% ในช่วงสี่วันแรกหลังจากการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม แต่ฟื้นตัวขึ้น 12% ในเก้าวันต่อมา

ในปี 2022 Bitcoin ร่วงลง 10% ในวันแรกของสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่พุ่งขึ้น 27% ในหกวันต่อมา

Anton Dziuba ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ระบุว่า Bitcoin จะยังอยู่ในเกณฑ์ดีหากอยู่เหนือระดับ 60,000 ดอลลาร์ แต่ควรจะรักษาระดับ 57,000 ดอลลาร์ไว้ให้ได้อย่างน้อยที่สุด

การวิเคราะห์ของ Santiment ชี้ให้เห็นว่า ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์สามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดคริปโตเคอร์เรนซี รูปแบบนี้บ่งชี้ว่า แม้ในขั้นต้นความขัดแย้งจะทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลง แต่มักจะตามมาด้วยการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ

แพลตฟอร์มตลาดยังเน้นคำหลักคริปโตสิบอันดับแรกที่กำลังเป็นที่นิยมในแพลตฟอร์มโซเชียล คำต่างๆ เช่น อิหร่าน อิสราเอล สงคราม ตะวันออกกลาง ความตึงเครียด และขีปนาวุธ กำลังถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย หมายความว่าสถานการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาดคริปโตเคอร์เรนซีด้วย

ในทางกลับกัน คำต่างๆ เช่น Uptober และ October ได้รับความสนใจในการค้นหาเนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นในเชิงบวกในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี อย่างไรก็ตาม ด้วยความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น ความสนใจจึงลดลง

ที่มา: benzinga