<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ทุ่ม 100 ETH หนุนกองทุนป้องกันคดี Roman Storm ผู้พัฒนา Tornado Cash สู้ศึกกฎหมาย!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้บริจาค Ether จำนวน 100 ETH หรือราว ๆ 240,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับกองทุนป้องกันคดีของ Roman Storm ผู้พัฒนา Tornado Cash ซึ่งนับเป็นครั้งที่สามแล้วที่ Buterin ได้บริจาคเพื่อสนับสนุนคดีนี้

ข้อมูลบนหน้า crowdsourcing ของ “Defend Roman Storm” เผยว่า ได้มีการบริจาคเงินให้  Roman Storm ทั้งหมดแล้วกว่า 148 ครั้ง รวมเป็น 327 ETH หรือประมาณ 785,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตามข้อมูล ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ 

ซึ่งทาง Roman Storm ก็ได้ออกมากล่าวขอบคุณ Buterin อย่างซาบซึ้งว่า “ผมไม่สามารถบรรยายความหมายที่มันมีต่อผมได้ ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนที่ยาวนาน”

อย่างไรก็ตาม แม้ Storm จะได้รับการสนับสนุนจำนวนมาก แต่ผู้พิพากษา Katherine Failla ก็ยังคงปฏิเสธคำร้องของ Storm ที่ต้องการให้ยกฟ้องคดี เพราะ Storm นั้นไม่ได้ปราศจากหลักฐานในการกระทำผิด และเธอไม่สามารถยอมรับเพียงแค่คำอธิบายของ Storm ที่ว่าตนถูกดำเนินคดีเพียงเพราะเขียนโค้ดเท่านั้น

แม้ว่า Storm ยังคงยืนกรานว่าเขาไม่ได้มีความผิดตามข้อกล่าวหา และ Tornado Cash เป็นซอฟต์แวร์แบบโอเพ่นซอร์สที่ใคร ๆ ก็สามารถใช้งานได้ โดยไม่มีการควบคุมจากทีมพัฒนาของ Tornado Cash ซึ่งถ้าหากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดตามข้อหาทั้งหมด เขาอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 45 ปี ซึ่งสร้างความกังวลอย่างมากในชุมชนคริปโตและนำไปสู่การสนับสนุนอย่างล้นหลามต่อกลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ถูกฟ้องร้อง

สิ่งที่น่าสนใจคือ แม้จะเผชิญแรงกดดันทางกฎหมายและมาตรการคว่ำบาตรจากสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของสหรัฐฯ (OFAC) แต่ Tornado Cash ยังคงมีการฝากเงินเข้า mixer มากถึง 1.9 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ซึ่งเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับทั้งปีที่ผ่านมา

ที่มา: Cointelegraph