<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

VanEck เผย! บล็อกเชน Solana, Sui และ Aptos มาแรง แซงหน้าตลาดคริปโตในเดือนกันยายน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงาน “Crypto Monthly Recap” ล่าสุดจาก VanEck ได้ออกมาเปิดเผยว่าบล็อกเชนแบบ Monolithic ซึ่งเป็นเครือข่ายที่รวมเลเยอร์ต่าง ๆ เข้าเป็นสถาปัตยกรรมเดียว กำลังมีผลงานโดดเด่นในเดือนกันยายนที่ผ่านมา  

และบล็อกเชนที่มีผลงานเติบโตอย่างน่าสนใจเป็นอย่างมากได้แก่ Solana, Sui และ Aptos ซึ่งมีการเพิ่มขึ้นของราคาถึง 14%, 118% และ 23% ตามลำดับ

โดย Sui มีการเติบโตอย่างมากจากการเพิ่มขึ้นของที่อยู่ที่มีการใช้งานรายวันถึง 140% ในเดือนกันยายน ทำให้มูลค่าตลาดของสินทรัพย์ดิจิทัลนี้เกิน 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่การเติบโตของ Aptos มาจากการอัปเกรดซอฟต์แวร์ Raptr ที่ช่วยเพิ่มที่อยู่ใช้งานรายวันของเครือข่ายนี้ถึง 30% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า

สิ่งที่ทำให้บล็อกเชนแบบ Monolithic มีประสิทธิภาพในการประมวลผลที่สูงกว่าแบบ Modular มาจากโครงสร้างที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Pantera Capital ยังเคยเปรียบเทียบ Solana ว่าเป็นเหมือน MacOS ของโลกบล็อกเชน เนื่องจากแนวทางการสร้างโปรโตคอลที่มีการบูรณาการทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์แบบเดียวกับ Apple

ข้อดีของบล็อกเชนแบบ Monolithic อย่าง Solana และ Sui คือสามารถรองรับการทำธุรกรรมที่มีปริมาณสูงและมีต้นทุนต่ำ ทำให้แพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นที่นิยมสำหรับการทำธุรกรรมขนาดเล็ก การสร้างโทเค็นสินทรัพย์ และการออก NFTs 

ในขณะที่รายงานจากล่าสุด Sygnum Bank ชี้ว่า Solana มีความสามารถในการทำงานเป็นเครือข่ายชำระเงิน และอาจเป็นคู่แข่งที่สำคัญของ Ethereum ในอนาคต

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเสนอข่าวเท่านั้น การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนอาจเสียเงินทั้งจำนวนได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ อยู่เสมอ

ที่มา: Cointelegraph