<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บไซต์ LEGO ถูกแฮก! โผล่โปรโมทเหรียญ Crypto Scam ก่อนถูกลบอย่างรวดเร็ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา LEGO Group ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ ได้ถูกแฮกเว็บไซต์ โดยพบว่ามีการโฆษณาโทเค็นหลอกลวงชื่อ “LEGO Coin” ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บหลักของบริษัท ซึ่งถูกลบออกในเวลาต่อมา

โดย ผู้ใช้ X และแฟนคลับ LEGO ชื่อ “ZTBricks” เป็นหนึ่งในคนแรกที่พบการหลอกลวงนี้ ซึ่งโฆษณาชวนเชื่อให้ผู้ซื้อโทเค็น LEGO Coin เพื่อแลกรับ “รางวัลลับ” โดยมีข้อความว่า:

“LEGO Coin ของเราเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว! ซื้อ LEGO Coin วันนี้และปลดล็อกรางวัลลับ!”
เมื่อกดปุ่ม “Buy Now””

อย่างไรก็ตาม ข้อความดังกล่าว ผู้ใช้จะถูกนำไปยังเว็บไซต์ฟิชชิงที่อันตราย

แม้ LEGO จะยังไม่มีการแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ แต่โฆษณาและลิงก์ซื้อ LEGO Coin ก็ถูกลบออกจากหน้าเว็บเรียบร้อยแล้ว โดย LEGO แจ้งกับ Engadget ว่าการหลอกลวงนี้ปรากฏอยู่ในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น และไม่มีบัญชีผู้ใช้ใดได้รับผลกระทบ:

“ปัญหาได้รับการแก้ไขแล้ว บัญชีผู้ใช้ไม่ได้ถูกละเมิด และลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ตามปกติ”
“เราได้ระบุสาเหตุและกำลังดำเนินการมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก”

LEGO Coin ปรากฏบนหน้าเว็บครั้งแรกเมื่อเวลา 01:00 UTC ของวันที่ 5 ตุลาคม และถูกลบออกภายในประมาณ 75 นาที โดยข้อมูลจาก “mescad” ผู้ดูแล Subreddit ของ LEGO ระบุว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเวลา 3 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นของ Billund, เดนมาร์ก ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ LEGO

สิ่งที่น่าสนใจคือ เหตุการณ์นี้คล้ายกับเมื่อเดือนมีนาคม 2021 ที่ LEGO เคยโพสต์เกี่ยวกับ NFT บน X ซึ่งบ่งชี้ว่าบริษัทอาจมีแผนก้าวเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ก่อนจะลบโพสต์ดังกล่าวออกในภายหลัง 

อย่างไรก็ตามในเดือนเมษายน 2022 บริษัทแม่ KIRKBI ของ LEGO ได้ลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ใน Epic Games เพื่อขยายแผนการสร้าง Metaverse ของบริษัท

ที่มา: Cointelegraph