<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาวรายหนึ่งถามชาวเน็ต : มีเงินไม่พอซื้อ 1 BTC ควรลงทุนแค่เศษเสี้ยวของ Bitcoin ดีไหม?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การลงทุนใน Bitcoin อาจฟังดูน่ากลัวสำหรับหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อราคาของมันพุ่งสูงจนทำให้การซื้อ Bitcoin ทั้งเหรียญดูเป็นเรื่องไกลเกินเอื้อม แต่สำหรับนักลงทุนรายย่อยที่ยังไม่สามารถซื้อ Bitcoin ทั้งเหรียญได้ คำถามที่น่าสนใจคือ “ควรเริ่มต้นซื้อเพียงเศษเสี้ยวของ Bitcoin ดีหรือไม่?”

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Reddit รายหนึ่งได้ตั้งคำถามในกลุ่ม r/Bitcoin โดยระบุว่า “ฉันไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อ Bitcoin ทั้งเหรียญ การซื้อทีละน้อยจะดีไหม?” โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ตและผู้เชี่ยวชาญในชุมชน Bitcoin เป็นจำนวนมาก 

หนึ่งในคำแนะนำที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานรายหนึ่งคือ “แทบไม่มีใครสามารถซื้อ Bitcoin ได้ทั้งหมดในคราวเดียว การซื้อทีละน้อยในช่วงเวลาหนึ่งถือเป็นวิธีที่ดีในการสะสม Bitcoin ให้ได้ทั้งเหรียญในอนาคต” คำแนะนำนี้เน้นถึงความสำคัญของการเริ่มต้นลงทุน แม้จะมีงบประมาณจำกัด เพราะการสะสมทีละน้อยอาจกลายเป็นพอร์ตการลงทุนที่แข็งแกร่งได้เมื่อราคาของ Bitcoin เติบโตขึ้น

ผู้ใช้งานอีกรายหนึ่งที่เห็นด้วยกับความคิดนี้ได้เสริมว่า “การซื้อ Bitcoin ทีละน้อยในช่วงเวลาที่ต่อเนื่อง เป็นแนวทางที่ดีในการเก็บออมเพื่ออนาคต แม้ว่าอาจต้องใช้เวลาหลายปี เช่น 5, 10, 20 หรือแม้แต่ 30 ปี กว่าจะได้ครบ 1 BTC แต่สิ่งสำคัญคือ การสะสม Bitcoin อย่างต่อเนื่องจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับพอร์ตของคุณ หาก Bitcoin ยังคงเติบโต การลงทุนเพิ่มในทุกช่วงเวลาจะคุ้มค่าเสมอ แม้ว่าจะได้ Bitcoin น้อยลงเมื่อราคาสูงขึ้น แต่ในทางกลับกัน มูลค่าของเหรียญที่คุณมีในปัจจุบันก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน ทำให้เงินที่ลงทุนไปมีโอกาสงอกเงยมากขึ้นตามไปด้วย”

ส่วนผู้ใช้งานอีกรายแนะนำว่า “ เกือบจะไม่มีใคร ที่ซื้อเหรียญบิตคอยน์ทั้งเหรียญเลย ลองคิดดูว่า มันเหมือนเป็นบัญชีออมทรัพย์ที่คุณโอนเงินเข้าไปเพิ่มนิดๆ หน่อยๆ ก็ได้”

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบตัวเองกับนักลงทุนรายใหญ่ เพราะแต่ละคนมีเป้าหมายและความสามารถในการลงทุนที่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญคือการวางแผนการลงทุนตามความสามารถของตัวเอง และรักษาความมีวินัยในการซื้ออย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นจำนวนเงินที่น้อยก็ไม่ควรมองข้าม เพราะในระยะยาว การลงทุนทีละเล็กน้อยอาจสร้างความมั่งคั่งที่ยิ่งใหญ่ได้เช่นกัน

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา : reddit