<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดคนหนึ่งจ่ายค่าแก๊ส 700,000 ดอลลาร์ ในธุรกรรม Ethereum เดียว เกิดอะไรขึ้น?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โดยทั่วไปแล้ว ผู้ใช้งานมีความกังวลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน Ethereum (ETH) เนื่องจากค่าธรรมเนียมแก๊สที่สูง ซึ่งในบางครั้งอาจคาดเดาไม่ได้ จากการค้นพบของ Lookonchain แพลตฟอร์มวิเคราะห์คริปโต พบว่ามีผู้ใช้งานรายหนึ่งจ่ายค่าธรรมเนียม 288 ETH คิดเป็นมูลค่าประมาณ 700,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในการทำธุรกรรมเพียงครั้งเดียว

ผู้ใช้งาน Ethereum ควรกังวลหรือไม่?

การพุ่งสูงขึ้นของค่าธรรมเนียมบน Ethereum ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ในบางครั้ง ค่าธรรมเนียมที่พุ่งสูงขึ้นส่วนใหญ่มักเป็นข้อผิดพลาด  ข้อมูลของผู้ใช้งานที่ Lookonchain นำเสนอ ไม่ปรากฏว่าเป็นข้อผิดพลาด ผู้ใช้งานรายนี้ได้โอนเงินจากกระเป๋าเงิน “0xD81….B21fC” ไปยังกระเป๋าเงิน “0x000….d0Eea”

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผิดปกติสำหรับธุรกรรมนี้คือ มูลค่าที่ถูกตรึงไว้ที่ 0 ดอลลาร์สหรัฐ แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าเหตุใดผู้ใช้งานรายนี้จึงจ่ายเงิน 700,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับธุรกรรมที่ไม่มีมูลค่า  แต่การเติบโตของ meme coin อาจอธิบายถึงธุรกรรมประเภทนี้ได้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียมแก๊ส Ethereum ที่เกี่ยวข้องได้ปรากฏขึ้นบนเชน  ดังที่ U.Today รายงานก่อนหน้านี้ ผู้ใช้งาน Ethereum รายหนึ่งใช้จ่าย 859,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นค่าธรรมเนียมเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเน้นย้ำถึงการเพิ่มขึ้นเป็นระยะของตัวชี้วัด Ethereum นี้

แม้ว่าตัวชี้วัดนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นครั้งคราว แต่ผู้ใช้งานทั่วไปไม่ต้องกังวล เนื่องจากการจัดลำดับความสำคัญของธุรกรรมไม่ได้บังคับ ดังนั้น ค่าธรรมเนียมแก๊สจึงสามารถควบคุมได้เป็นส่วนใหญ่

การแก้ไขปัญหาค่าธรรมเนียมแก๊ส

เครือข่าย Ethereum ได้แก้ไขปัญหาค่าธรรมเนียมแก๊สไปแล้วอย่างน้อย 50%  การเปิดตัว Dencun upgrade เมื่อต้นปีนี้ ทำให้โซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์ 2 ใช้งานได้มากขึ้น  ด้วยค่าธรรมเนียมแก๊สเพียงเศษเสี้ยว ซึ่งคาดการณ์ได้ง่ายมาก

นอกจากนี้ ชุมชนนักพัฒนา รวมถึง Vitalik Buterin ยังทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงค่าธรรมเนียมแก๊สของโปรโตคอล  ในขณะที่ค่าธรรมเนียมมักจะเพิ่มขึ้นและลดลงตามการใช้งาน  แต่เชน L2 ทางเลือกนั้นมีราคาถูกกว่าในการใช้งาน และแนะนำสำหรับการทำธุรกรรมบางประเภท