<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Caroline Ellison อดีต CEO Alameda ยอมคืนทรัพย์สินทั้งหมด! ปิดฉากคดีสะเทือนโลกคริปโตอย่าง FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Caroline Ellison อดีต CEO ของ Alameda Research ได้ตกลงที่จะคืนทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเธอให้แก่เจ้าหนี้ FTX เพื่อยุติคดีความที่ยื่นฟ้องเธอโดยกองทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการล้มละลายของ FTX

ในเอกสารที่ยื่นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา FTX Trading Ltd. ระบุว่า Ellison ตกลงที่จะคืน “ทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเธอ” ที่ยังไม่ถูกยึดโดยรัฐบาล ให้แก่เจ้าหนี้ และตกลงที่จะ “ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่” กับการสอบสวนทั้งในปัจจุบันและอนาคตที่เกี่ยวข้องกับการล้มละลายของ FTX

โดยกระดานเทรด FTX ได้ประกาศล้มละลายเมื่อปลายปี 2022 และได้ยื่นฟ้อง Sam Bankman-Fried, Ellison และผู้บริหารอื่น ๆ เพื่อพยายามกู้คืนทรัพย์สินให้มากที่สุด ซึ่งตามเอกสารระบุว่าพวกเขากำลังพยายามกู้คืนโบนัสประมาณ 22.5 ล้านดอลลาร์ที่จ่ายให้ Ellison ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และเงินอีก 6.3 ล้านดอลลาร์ที่โอนไปให้เธอในเดือนกรกฎาคมและกันยายน 2021

ซึ่งหลังจากการตกลงยุติคดีนี้ลง Ellison จะไม่มีทรัพย์สินเหลืออยู่ ยกเว้นทรัพย์สินส่วนตัวบางอย่างที่เป็นของใช้ส่วนตัว ตามที่ระบุไว้ในเอกสารการฟ้องร้องของ FTX 

ในขณะที่ผู้พิพากษา John Dorsey จากศาลล้มละลายสหรัฐเขตเดลาแวร์ ก็ได้อนุมัติแผนการปรับโครงสร้างของ FTX โดยมีผู้ถือสิทธิ์จากกลุ่ม “dotcom customer entitlement claims” ราว 94% ที่ลงคะแนนสนับสนุนแผนดังกล่าว ซึ่งคิดมูลค่าการเคลมรวมกว่า 6.83 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม Ellison ยังถูกตัดสินจำคุกสองปีจากบทบาทของเธอในการล่มสลายของ FTX ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX ถูกตัดสินจำคุกเกือบ 25 ปี และถูกสั่งให้จ่ายเงินคืนมากถึง 11 พันล้านดอลลาร์ จากความสูญเสียของนักลงทุนและผู้ให้กู้

ซึ่งทาง Ellison ได้ให้ความร่วมมือในการสอบสวนคดีนี้เป็นอย่างดี โดยในเอกสารที่ยื่นก่อนการตัดสิน John J. Ray III, CEO ของกองทรัพย์สิน FTX กล่าวถึงการช่วยเหลือของ Ellison ว่าเป็นการช่วยให้สามารถกู้คืนทรัพย์สินมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อประโยชน์ของเจ้าหนี้

ที่มา: TheBlock