<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

VanEck เปิดตัวกองทุน “VanEck Ventures” พร้อมหนุน FinTech, สตาร์ทอัพ AI และคริปโต!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

VanEck หนึ่งในผู้ออกกองทุน Bitcoin Exchange-Traded Funds (ETF) ในสหรัฐฯ ได้เปิดตัวโครงการใหม่เพื่อสนับสนุนโปรเจกต์คริปโตและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในระยะเริ่มต้น โดยกองทุนใหม่นี้มีชื่อว่า VanEck Ventures ที่จะมีมูลค่าสูงถึง 30 ล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนในฟินเทค คริปโต และสตาร์ทอัพ AI ในระยะ Pre-seed และ Seed

โดย VanEck Ventures จะมุ่งเน้นการลงทุนในหัวข้อสำคัญ ๆ อย่างเช่น สินทรัพย์ที่ถูกโทเคน (Tokenized assets) ตลาดการเงินออนไลน์ที่สร้างขึ้นเฉพาะบนอินเทอร์เน็ต และระบบชำระเงินที่ใช้ stablecoins รวมถึงตลาดทุนที่ถูกโทเคน

กองทุนนี้นำโดย Wyatt Lonergan อดีตหัวหน้าของ Circle Ventures และ Juan Lopez ผู้ที่เคยดูแลด้านการพัฒนาธุรกิจและการลงทุนของ Circle Ventures ซึ่งเป็นกองทุนร่วมลงทุนในโปรเจกต์ stablecoin USD Coin ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในตลาดโลก

Lonergan ได้ให้ความเห็นว่า การมุ่งเน้นไปที่โครงการ stablecoin ของ VanEck Ventures มีความสำคัญเพราะ stablecoins กำลังจะกลายเป็น “โครงสร้างธนาคารแบบโอเพ่นซอร์ส” ส่วน Lopez กล่าวเสริมว่าเทคโนโลยี stablecoins มีศักยภาพในการเก็บและโอนมูลค่าขนาดใหญ่ได้อย่างราบรื่น พร้อมทั้งมีความสามารถในการปรับแต่งระบบตามต้องการเหมือนกับ Linux

โดยกองทุน VanEck Ventures ตั้งเป้าลงทุนใน 25-35 โปรเจกต์ และจะลงทุนตั้งแต่ 500,000 ถึง 1 ล้านดอลลาร์ต่อโปรเจกต์ ซึ่งกองทุนนี้ได้เริ่มทำการลงทุนใน 4 โปรเจกต์แล้วแม้จะยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด

ในขณะที่ทางด้านของ Jan van Eck ซีอีโอของ VanEck กล่าวว่า กองทุนนี้ขยายวิสัยทัศน์การลงทุนในระยะยาวสู่พื้นที่การลงทุนระยะเริ่มต้น และพวกเขาหวังที่จะสนับสนุนบริษัทที่กำลังสร้างอนาคตของการเงิน

ที่มา: Cointelegraph