<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือพลาดหนัก! พบเจ้ามือรายหนึ่งถูกโจมตีแบบ Phishing จนสูญเงินกว่า 1,000 ล้านบาท!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยได้ออกมารายงานว่าพบเหตุการณ์การโจมตีทางไซเบอร์ในรูปแบบ Phishing ที่ทำให้เจ้ามือสูญเสียโทเค็น Few Wrapped Duo ETH (fwDETH) จำนวน 15,079 เหรียญ ซึ่งมีมูลค่ามากถึง 35 ล้านดอลลาร์ (1,166 ล้านบาท)

โดย fwDETH คือรูปแบบเหรียญที่เป็น Wrapped Version ของ Duo ETH หรือ DETH ซึ่งเป็นสินทรัพย์อนุพันธ์ (derivative) ของเหรียญ Ethereum (ETH) ที่ออกโดย Duo ซึ่งเป็นโปรโตคอล DeFi บนเครือข่าย Blast

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่ผู้ใช้งานได้เซ็นเอกสาร “permit” ที่เป็นของปลอม ทำให้ผู้โจมตีสามารถดึงเหรียญจากที่อยู่ 0xEab2E…a393 ได้ ก่อนที่ Scam Sniffer ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันการหลอกลวงในวงการคริปโตเป็นผู้แรกที่ตรวจพบการโจมตีในครั้งนี้

ในขณะที่ PeckShield และ BlockSec ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ก็ได้ออกมายืนยันในภายหลัง โดย Yajin (Andy) Zhou ผู้ร่วมก่อตั้ง BlockSec เปิดเผยว่าผู้โจมตีได้หลอกให้เหยื่อเซ็นเอกสาร “permit” ออฟไลน์ และจากนั้นใช้เอกสารนั้นเพื่อถอนเหรียญ fwDETH ออกจากบัญชีของเหยื่อ

การโจมตีในครั้งนี้ไม่เพียงแค่ทำให้เหยื่อสูญเสียเหรียญ fwDETH จำนวนมาก แต่ยังส่งผลกระทบต่อมูลค่าของเหรียญ DETH อย่างรุนแรง โดยมูลค่าของ DETH ลดลงมากกว่า 90% จาก 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือเพียง 100 ดอลลาร์ ก่อนที่จะฟื้นตัวกลับมาที่ประมาณ 1,000 ดอลลาร์ในเวลาต่อมาตามข้อมูลของ DexScreener 

ที่มา: TheBlock