<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รอต่อไป! SEC ยังไม่ไฟเขียว ออปชัน ETH ETF ถูกเลื่อนไปเป็นเดือนธันวาคม จากเดิมในเดือนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุญาตให้มีการลิสต์ออปชันที่เชื่อมโยงกับกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Ether (ETF) อีกครั้ง ตามเอกสารที่ยื่นเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม

เอกสารดังกล่าวระบุว่า SEC ได้เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎที่เสนอ ซึ่งจะอนุญาตให้ Cboe Exchange ลิสต์ออปชันที่เชื่อมโยงกับกองทุน ETH แบบ Spot ยอดนิยมหลายกองทุน

ตามเอกสาร กำหนดเวลาสำหรับการตัดสินใจของหน่วยงานได้ถูกเลื่อนออกไปจากวันที่ 19 ตุลาคม เป็นวันที่ 3 ธันวาคม

ในเดือนสิงหาคม Cboe ได้ยื่นคำร้องต่อ SEC เพื่อขออนุญาตให้ลิสต์ออปชันใน ETF จำนวน 9 กองทุน  รวมถึง iShares Ethereum Trust ETF ของ BlackRock, Fidelity Ethereum Fund, Grayscale Ethereum Trust และ Grayscale Mini Ethereum Trust และอื่นๆ

ในเดือนกันยายน SEC ได้เลื่อนการเปลี่ยนแปลงกฎที่คล้ายกันซึ่งเสนอโดยตลาดหลักทรัพย์อิเล็กทรอนิกส์ของ Nasdaq  ซึ่งขออนุญาตให้ลิสต์ออปชันใน iShares Ethereum Trust

แต่เมื่อวันที่ 20 กันยายน SEC ได้อนุญาตให้ Nasdaq ลิสต์ออปชันที่เชื่อมโยงกับ Bitcoin ETF ของ BlackRock  คือ iShares Bitcoin Trust (IBIT)

ออปชัน Bitcoin กำลังรอการอนุมัติขั้นสุดท้ายจาก Commodity Futures Trading Commission (CFTC) และ Options Clearing Corporation (OCC) ก่อนที่จะทำการลิสต์

James Seyffart นักวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence คาดว่าออปชันใน BTC ETF น่าจะเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาภายในไตรมาสแรกของปี 2025

“ผมคิดว่าออปชันอาจเปิดตัวได้ก่อนสิ้นปีนี้ แต่มีแนวโน้มมากขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2025” Seyffart กล่าวเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม

ออปชันเป็นสัญญาที่ให้สิทธิ์ในการซื้อหรือขาย  (“Call” หรือ “Put” ในภาษาของเทรดเดอร์) สินทรัพย์อ้างอิงในราคาที่กำหนด ในสหรัฐอเมริกา หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง OCC จะเข้ามาแทรกแซงและชำระการซื้อขาย

Jeff Park หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์อัลฟ่าของ Bitwise Invest  กล่าวในโพสต์ X เมื่อวันที่ 20 กันยายนว่า  การลิสต์ออปชันคริปโตแบบ Spot ในตลาดหลักทรัพย์ที่มีการควบคุมของสหรัฐอเมริกา ซึ่ง OCC ปกป้องเทรดเดอร์จากความเสี่ยงของคู่สัญญา ถือเป็น “ความก้าวหน้าครั้งสำคัญ” ในตลาดคริปโต และสร้าง “โอกาสที่น่าสนใจอย่างยิ่ง” สำหรับนักลงทุน

ที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งควบคุมกระแสเงินลงทุนมากถึงครึ่งหนึ่งในตลาด ETF มูลค่า 9 ล้านล้านดอลลาร์ อาศัยออปชันเพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวของตลาดที่รุนแรง  ผลสำรวจโดย The Journal of Financial Planning พบว่า  ณ ปี 2023  มีที่ปรึกษามากกว่า 10% ใช้ออปชันเพื่อจัดการพอร์ตโฟลิโอของลูกค้าอย่างแข็งขัน