<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin เสนอปรับเกณฑ์การ Stake Ethereum จาก 32 ETH สู่ 1 ETH เพื่อเสริมแกร่งให้เครือข่าย !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งของ Ethereum ได้เสนอให้มีการอัปเดตครั้งสำคัญต่อกลไกการพิสูจน์ความถูกต้องแบบ proof-of-stake  โดยแนะนำให้ปรับลดเกณฑ์ขั้นต่ำในการฝาก ETH เพื่อเป็นผู้ตรวจสอบลงจาก 32 ETH เหลือ 1 ETH

Vitalik Buterin  กล่าวว่า “การลดจำนวนการ Stake ขั้นต่ำลงเหลือ 1 ETH จะช่วยแก้ปัญหาที่ทำให้ผู้คนจำนวนมากไม่สามารถทำการ Stake แบบเดี่ยวได้” ซึ่งจะทำให้การ Stake เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และเพิ่มการกระจายอำนาจของ Ethereum

ในปัจจุบัน Ethereum ต้องใช้ 32 ETH จึงจะเป็นผู้ตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นขีดจำกัดที่ออกแบบมา เพื่อรักษาสมดุลระหว่างความปลอดภัย การกระจายอำนาจ และต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอใหม่ของ Vitalik Buterin ได้โต้แย้งว่า เกณฑ์ขั้นต่ำที่สูงนี้ เป็นอุปสรรคสำหรับผู้เข้าร่วมขนาดเล็ก และผู้ทำการ Stake แบบเดี่ยว ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการรักษาความปลอดภัยของ Ethereum แต่ไม่สามารถจ่ายเงินเดิมพันจำนวนมากได้

การลดเกณฑ์ Stake ให้เหลือเพียง 1 ETH จะช่วยลดอุปสรรคในการเข้าร่วมอย่างมาก ส่งเสริมให้ผู้ที่ต้องการ Stake แบบเดี่ยว (solo stakers) เข้ามาเข้าร่วมเครือข่ายมากขึ้น และอาจช่วยลดการรวมศูนย์ในระบบการ Stake ได้ Buterin เชื่อว่าสิ่งนี้จะสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ระยะยาวของ Ethereum ในการเปิดกว้างให้กับผู้ใช้งานในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นจากการลดเกณฑ์นี้คือ การรักษาประสิทธิภาพโดยไม่ทำให้เครือข่ายมีภาระหนักเกินไป Buterin ได้ชี้แจงว่าการลดเกณฑ์จะทำให้จำนวนผู้ตรวจสอบ (validators) เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้กระบวนการตรวจสอบผลลัพธ์ (finality) ช้าลงหรือเพิ่มต้นทุนในการดำเนินงานสำหรับการรันโหนด (node) ได้

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Buterin ยังได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับ “การยืนยันผลลัพธ์แบบช่วงเดียว” (single-slot finality) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการยืนยันบล็อก โดยจะลดเวลาการยืนยันผลลัพธ์จากปัจจุบันที่ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ลงมาเหลือประมาณ 12 วินาที

นี่ไม่เพียงแต่เป็นการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานเท่านั้น แต่ยังช่วยทำให้ความปลอดภัยของ Ethereum ยังคงแข็งแกร่ง แม้จะมีจำนวนผู้ตรวจสอบเพิ่มมากขึ้นก็ตาม

ชุมชน Ethereum ได้ถกเถียงกันมานานเกี่ยวกับการเข้าถึงการ staking โดยผู้ที่ทำการ staking แบบเดี่ยวหลายคนแสดงความผิดหวังกับข้อกำหนด 32 ETH และข้อเสนอของ Vitalik Buterin อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ในการเพิ่มอำนาจให้กับผู้เข้าร่วมรายย่อย

อย่างไรก็ตาม การนำไปใช้ จะต้องมีการทดสอบ และทำการวิจัยอย่างกว้างขวางเพื่อให้แน่ใจว่า ความเสถียรของเครือข่ายจะไม่ถูกบั่นทอน

หากข้อเสนอนี้ได้รับการอนุมัติ อาจนำไปสู่ยุคใหม่ของการกระจายอำนาจ สำหรับ Ethereum ซึ่งอาจทำให้ผู้ตรวจสอบ จำนวนหลายพันคน สามารถเข้าร่วมเครือข่ายได้ด้วยเพียง 1 ETH

ที่มา : cryptobriefing