<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple เทขาย XRP มูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ ในช่วง Uptober พร้อมบริจาคให้กมลา แฮร์ริส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเวลาที่ ‘Uptober’ กำลังจะสิ้นสุดลง ควบคู่ไปกับสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าตลาดขาขึ้นอาจกำลังเริ่มต้นขึ้น  Ripple ได้เทขาย XRP มูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ จากทั้งหมด 200 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางราคาโทเค็นที่ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย  ขณะเดียวกันก็มีการเปิดเผยการบริจาคเงินมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ให้กับ Kamala Harris

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม Ripple ได้ใช้ XRP จำนวน 200 ล้านที่สำรองไว้ในบัญชีคลังสำหรับการขายในเดือนนี้ โดยจำนวนเงินดังกล่าวถูกส่งไปยังที่อยู่ที่ไม่ปรากฏชื่อ ‘ rP4X2hTa7A7udDbE6wczXvPz7XZ63sKxv3 ‘ ซึ่งเป็นปลายทางปกติของ Ripple สำหรับการทำธุรกรรมรายเดือน

แม้ว่า Ripple จะไม่ได้เปิดเผยการขายครั้งนี้โดยเฉพาะ แต่บริษัทได้เปิดเผยรูปแบบการขายของตนไปแล้วหลายครั้ง ตามแหล่งข้อมูล การขาย XRP ของบริษัท ดำเนินการผ่านโมเดล On-Demand Liquidity (ODL) โดยขายในราคาตลาดให้กับลูกค้าที่สนใจ

ตามที่ได้พบเห็นและถูกรายงานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา Ripple มักจะส่งโทเค็น XRP ที่ปลดล็อค และสำรองไว้ทุกเดือนจาก ‘Ripple (1)‘ ไปยังที่อยู่ ‘rP4X2h(…)’ ซึ่งจะส่งต่อบางส่วน หรือทั้งหมด ไปยังที่อยู่ที่ไม่รู้จักอื่น ๆ ในไม่กี่ขั้นตอน ก่อนที่จะส่งไปถึงที่อยู่ ของเว็บเทรดคริปโตฯ แบบ centralized (CEX) ที่น่าจะถูกขายในตลาดเปิด

ธุรกรรมของ Ripple (1) – rBg2FuZT91C52Nny68houguJ4vt5x1o91m แหล่งที่มา: XRPScan / Finbold

การวิเคราะห์ราคา XRP

XRP มีการซื้อขายในแนวโน้มขาขึ้น นับตั้งแต่เดือนตุลาคม หรือที่เรียกว่า “Uptober” เนื่องจากมีผลการดำเนินงานในเชิงบวก ตามประวัติศาสตร์ของเดือนนี้ แต่ราคาโทเค็นของ Ripple ร่วงลงจากจุดสูงสุดในท้องถิ่นที่ 0.65 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 29 กันยายน ไปถึงระดับต่ำสุดที่ 0.514 ดอลลาร์ในวันที่ 3 ตุลาคม

ปัจจุบันราคา XRP ซื้อขายอยู่ที่ 0.541 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.25% จากจุดต่ำสุด ตามแนวโน้มขาขึ้นที่ชัดเจน แต่ค่อยเป็นค่อยไป ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา โดยโทเค็น XRP ราคาร่วง 9.05% หลังจาก Ripple มีการปลดล็อกโทเค็น XRP มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 

กราฟราคา XRP 30 วัน ที่มา: Finbold

บริบททางการเมืองของ Ripple และ XRP

นอกจาก จะมีกิจกรรมการขายของคนวงในที่สูงกว่าสกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่แล้ว Ripple ยังมีจุดยืนที่แตกต่างในด้านการเมือง โดยบริษัทได้ประกาศสนับสนุนทางการเมืองต่อ Kamala Harris ในขณะที่อุตสาหกรรมส่วนใหญ่เข้าข้าง Donald Trump

เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการขาย XRP มูลค่า 108 ล้านดอลลาร์ผ่านทางบล็อกเชนเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม Chris Larsen ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Ripple ได้เปิดเผยการบริจาคเงินมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ ให้กับแคมเปญหาเสียงของ Kamala Harris ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

Chris Larsen กล่าวว่า “ถึงเวลาแล้วที่พรรคเดโมแครตจะต้องมีแนวทางใหม่ในการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงสกุลเงินดิจิทัลด้วย ผมเชื่อว่ากมลา แฮร์ริสจะทำให้เทคโนโลยีของอเมริกาครองโลกได้ นั่นเป็นเหตุผลที่ผมบริจาคเงิน 10 ล้านดอลลาร์ในรูปแบบ XRP เพื่อสนับสนุนเธอ”