<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลส่งตัวเจ้าของเว็บเทรด BTC-e ออกนอกประเทศข้อหาฟอกเงินด้วย Bitcoin หลายพันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากสำนักข่าวนาม CNN Greece รายงานวันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ศาลกรีซตัดสินส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน นาย Alexander Vinnik อดีตเจ้าของเว็บเทรดคริปโตนาม BTC-e ไปยังประเทศฝรั่งเศส

นาย Vinnik มีอายุ 39 เป็นชาวรัสเซีย หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม Mr. Bitcoin ถูกดำเนินคดีโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงินเมื่อปีที่แล้วซึ่งโดยรวมนั้นมี Bitcoin ที่คิดเป็นมูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลลาร์

นาย Ilias Spyrliadis ทนายส่วนตัวของ Vinnik ยืนยันกับทางสำนักข่าวรัสเซีย TASS ว่า ศาลได้ยอมรับการนำส่งตัว Vinnik มายังฝรั่งเศสแล้ว และ Spyrliadis เปิดเผยว่าเขากำลังจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อศาลฎีกากรีก

อ้างอิงจาก CNN Greece รายงานว่า นาย Vinnik เองไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลกรีซในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนรวมถึงปฏิเสธข้อกล่าวหาจากเจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสที่ยืนยันการกระทำของ Vinnik ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการฉ้อโกงประชาชนในเมืองฝรั่งเศสกว่า 100 คนในช่วงปี 2016 และ 2018 ซึ่ง Vinnik ก็ให้การปฏิเสธโดยอ้างว่าเขาเพียงทำการโอนเงินดิจิทัล ผ่านแพลฟอร์มเท่านั้น ซึ่งเป็นการกระทำส่วนบุคคลที่ชอบด้วยกฎหมาย

ทนายของ Vinnik ยืนยันกับทาง Russian BBC ว่า การส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังฝรั่งเศสจะนำไปสู่การส่งตัวไปยังสหรัฐฯต่อไป เพราะมิเช่นนั้นสหรัฐฯจะไม่ได้ตัวเขา  เพราะกระบวนการในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะถูกระงับไว้

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียให้ความเห็นเกี่ยวกับการกระทำนี้ในวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่กรีกทำให้การดำเนินความสัมพันธ์กับรัสเซียเป็นเรื่องยุ่งยาก คำร้องขอของรัสเซียให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนควรได้รับความสำคัญมากกว่าฝรั่งเศส เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดอยู่แล้วว่า รัสเซียจึงไม่สามารถที่จะเพิกเฉยต่อการกระทำนี้ได้

นาย Vinnik ถูกจับโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกรีกในวันที่ 25 กรกฎาคมของปีที่ผ่านมา โดยคำสั่งของกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ตามมาด้วยการปิดตัวของ BTC-e ที่ Vinnik เป็นเจ้าของ

อย่างไรก็ตาม ในเดือนกันยายนของปีที่ผ่านมา นาย Vinnik ยืนยันต่อสาธารณชนว่าเขานั้นไม่ได้กระทำผิดพร้อมกับปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การแฮ็ค Mt. Gox  ในปี 2011 ที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของ Bitcoin ยืนยันว่า Vinnik มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์นี้

ที่มาภาพ News.BTC

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น