<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน กล่าว “จริง ๆ แล้วคริปโตนั้น Centralized ยิ่งกว่าเกาหลีเหนือ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Nouriel Roubini นักเศรษฐศาสตร์ขาวอเมริกันได้กล่าวว่า การ Decentralized นั้นเป็นเพียงแค่นิทานหลอกเด็กเท่านั้น และเคลมว่าไม่มีระบบ, สกุลเงิน หรือ Protocol ไหนสามารถอยู่ในระบบ Peer-to-peer ได้

“การ Decentralized ในคริปโตนั้นเป็นเพียงแค่นิทานหลอกเด็ก จริง ๆ แล้วมัน Centralized ยิ่งกว่าประเทศเกาหลีเหนือด้วยซ้ำ นักขุด Centralized, เว็บเทรด Centralized, นักพัฒนา Centralized และค่าสัมประสิทธิ์ของความไม่เสมอภาค Gini (Gini inequality of coefficient) ของ Bitcoin นั้นแย่กว่าเกาหลีเหนือซะอีก”

 

ข้อแย้ง

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นาย Vitalik Buterin ผู้สร้าง Ethereumได้อธิบายถึงความเป็น Decentralized ของคริปโตว่า:

“จริง ๆ แล้วนักพัฒนาในเครือข่ายคริปโตนั้นมีความยืดหยุ่นสูงมาก และสามารถถูกแทนที่ได้ หากนักพัฒนาคนหนึ่งเลิกทำ นักพัฒนาคนอื่นก็ยังสามารถทำงานต่อไป ถ้ามีคนเอาปืนมาจ่อหัวผมและบอกให้ผมเขียนแพทช์ Hard Fork ผมจะเขียนมัน และประกาศลง GitHub ผมจะสร้างโค้ด และนำมันไปใช้งาน ผมจะทำทุกอย่างที่เขาต้องการ ถ้าการ Hard Fork นี้เป็นแพทช์ที่ทำการลบบัญชีจำนวนมากในเครือข่าย คิดว่าจะมีกี่คนที่จะดาวน์โหลดการอัปเดทนี้, ติดตั้ง และสลับไปใช้งานมัน ? นี่คือสิ่งที่เรียกว่าการ Decentralized”

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่คือทุก ๆ คริปโต หรือเครือข่าย Blockchain ที่ Decentralized แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ และมี Blockchain บางอัน ที่บางกลุ่มในเครือข่ายมีอำนาจพิเศษกว่าคนอื่น ๆ ในเครือข่าย เนื่องจากพวกเขามีสิทธิในการตัดสินใจ

แต่สำหรับเครือข่าย Ethereum นั้น มันถูกออกแบบมาให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาแบบ Open-source ซึ่งใครก็ได้สามารถยื่นข้อเสนอ, คำแนะนะ และตัดสินใจได้ว่าจะใช้การเปลี่ยนแปลงไหน

นาย Buterin ได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาของนาย Roubini ว่า:

“ผมไม่คิดว่านั่นเป็นการกล่าวหาที่ยุติธรรมเท่าไรนัก หากคุณลองมองไปในกระบวนการการกำกับดูแลของ Ethereum คุณจะเห็นว่าในขณะที่ มันมีนักพัฒนาที่มีอิทธิพล (เช่นเดียวกับทุกคริปโต) แต่พวกเขาส่งผลกระทบน้อยกว่าที่คุณคิด”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น