<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์คาด การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin เช้านี้เป็นเพราะคำพูดของเลขาคลังสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงครึ่งวันของเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ การที่เลขาธิการกระทรวงการคลังอย่างนาย Steven Mnuchin ได้ออกมากล่าวถึงการออกกฎหมายกำกับดูแลสกุลเงินคริปโตในที่ประชุมผู้สื่อข่าวได้สร้างความฮือฮาให้กับทั้งสื่อและตลาดคริปโต จนราคา Bitcoin นั้นกระโดดขึ้นมาหลังจากคำกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปไม่นาน

หลังจากที่นาย Steven Mnuchin ได้กล่าวถึง Bitcoin ในเชิงที่ว่าสกุลเงินดังกล่าวเป็นถึงปัญหาด้านหลักทรัพย์ระดับชาตินั้น ช่วงต่อมาสำหรับการถามตอบแก่ผู้สื่อข่าวถึงแนวความคิดของเขาต่อกรณีดังกล่าวนั้นราคา Bitcoin กลับพุ่งขึ้นมาอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งนี้นาย Steven Mnuchin ไม่ได้ให้คำตอบอย่างชัดเจน โดยไม่ได้กล่าวถึงการแทนที่สินทรัพย์อื่นๆอย่างทองคำหรือการนำสกุลเงินคริปโตไปใช้ในทางที่เสียหายแต่อย่างใด

ทั้งนี้นาย Steven Mnuchin ยังได้ปฏิเสธที่จะออกมากล่าวว่าเหตุผลเบื้องหลังการไต่ระดับขึ้นในสภาวะตลาดขาขึ้นนี้นั้นมีที่มาจากการดำเนินการที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด และยังไม่ได้มีการพูดถึงแผนการใดๆของเค้าที่จะทำการห้ามปรามประชาชนชาวสหรัฐฯในการครอบครองและลงทุนทางด้านสกุลเงินคริปโต แต่เขาได้ออกมากล่าวเตือนให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องนั้นไปค้นคว้าทำการบ้านของตัวเองมาให้ดีก่อนการดำเนินการดังกล่าวเสียก่อน

นอกจากนี้แล้วนักวิเคาะห์ตลาดอย่าง Mati Greenspan ได้ออกมาแสดงความดีใจถึงกรณีคำกล่าวของนาย Mnuchin ผ่านทวิตเตอร์ของเขาว่า 

“การดำเนินการซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin บน Wall street ยังคงเป็นไปได้ ซึ่งนาย Mnuchin ได้ยืนยันแล้วว่าการลงทุนในคริปโตนั้นสามารถทำได้ โดยรัฐบาลมุ่งเป้าไปที่การใช้ bitcoin เป็นสื่อกลางในการดำเนินการที่ผิดกฎหมายมากกว่า”

ในการกล่าวต่อสื่อของนาย Mnuchin นั้นประกอบไปด้วยสองสิ่งหลักด้วยกันซึ่งส่งผลให้ตลาดสกุลเงินคริปโตนั้นคึกคักขึ้นมา โดยอย่างแรกคือการที่เค้าได้แยกแยะสกุลเงินอย่าง Libra ออกจาก Bitcoin และอย่างที่สองคือการที่เขาช่วงผลักดันเกี่ยวกับสถานะทางกฎหมายของสกุลเงินคริปโดยการแนะนำให้แต่ละฝ่ายในตลาดปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการฟอกเงินและช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับรัฐบาลเป็นต้น โดยได้ย้ำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเคารพกฎหมาย

หลักจากกรณีดังกล่าวนี้ ราคาของ Bitcoin นั้นก็มีทีท่าที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย โดยในช่วงตีสองครึ่งของเวลาประเทศไทยนั้นราคา BTC ได้ขึ้นไปถึง 10,943 ดอลลาร์จกานั้นจึงกลับมาคงตัวที่ช่วงราคา 10,897 ดอลลาร์ คิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 3.44% โดยมีมูลค่าโดยรวมในตลาดคิดเป็น 194 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น