<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สภาคองเกรสสหรัฐฯ เตรียมหารือ ก.ล.ต. เกี่ยวกับตลาด Bitcoin Futures หลัง Bakkt เปิดให้บริการ 1 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภาคองเกรสสหรัฐฯ ได้ตั้งวันหารือกับ ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) เป็นวันที่ 24 กันยายนที่จะถึงนี้ เกี่ยวกับปัญหาด้าน cryptocurrency ซึ่งวันดังกล่าวนั้นถือเป็นหนึ่งวันหลังจากที่ Bakkt หรือตลาด Bitcoin Futures แห่งใหม่เปิดให้บริการซื้อขายแล้ว

เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการด้านการเงินได้ลงความเห็นร่วมกันเกี่ยวกับหัวข้อที่มีชื่อว่า “การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์: Wall Street’s Cop on the Beat” ซึ่งการเลือกวันและเวลาในการหารือดังกล่าวนั้นถือเป็นวันที่ 24 กันยายน หรือวันที่ Bakkt เปิดให้บริการซื้อขายพอดี

สมาชิกที่จะเข้าร่วมประชุมเฮียริ่งในครั้งนี้จะประกอบด้วยนาย Jay Clayton, นาง Hester Pierce หรือผู้ที่คนในวงการคริปโตประเทศสหรัฐฯรู้จักกันดีในฉายา ‘คุณแม่ คริปโต’ และคณะกรรมการอีกสามคน

เหรียญ Libra จะถูกมองเป็นหลักทรัพย์หรือไม่

เนื่องจากว่าเหรียญ cryptocurrency นั้นได้กลายมาเป็นสิ่งที่ทางคณะกรรมการด้านการเงินกังวลมานาน มันจึงไม่เป็นที่น่าสงสัยสักเท่าไรนัก ที่พวกเขาจะต้องทำการเตรียมการก่อนที่เหตุการณ์ดังกล่าวจะมาถึง โดยทางพวกเขามักจะย้ำว่ากฎหมายของรัฐที่ว่าด้วยหลักทรัพย์นั้นครอบคลุมตั้งแต่ สัญญาการลงทุน, พันธบัตรและหุ้น, ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบดิจิทัลหรือไม่ก็ตาม

การประชุมดังกล่าวนั้นจะครอบคลุมถึงเรื่อง Exchange-Traded Funds (ETFs), การเปิดตัวเหรียญ Libra ของ Facebook ที่จะมีขึ้นในปี 2020 และรวมถึงการหารือเพื่อดูว่าสินทรัพย์เหล่านี้สมควรจะตกอยู่ในข้อกฎหมายว่าด้วยเรื่องหลักทรัพย์หรือไม่

“เหรียญ Libra Investment Token นั้นอาจจะกลายเป็นหลักทรัพย์ได้ เนื่องจากว่ามันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขายให้กับนักลงทุนเพื่อระดมทุนบริษัทสตาร์ทอัพ และจะมีการจ่ายเงินปันผลให้กับนักลงทุนด้วย นอกจากนี้เหรียญ Libra เองก็อาจจะเป็นหลักทรัพย์เช่นกัน แต่ทาง Facebook นั้นก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะจ่ายเงินปันผลผ่านการถือเหรียญดังกล่าวอยู่แล้ว และมันก็ไม่เป็นที่แน่ชัดว่านักลงทุนนั้นจะ “มีการคาดหวังผลกำไร” ด้วย”

นาย Mark Zuckerberg หรือ CEO ของ Facebook นั้นได้วางแผนเชิงกลยุทธ์ในกรุงวอชิงตัน ดีซีเพื่อที่จะให้แน่ใจว่าเหรียญ stablecoin อย่าง Libra ของเขานั้นประสบความสำเร็จได้

นอกจากนี้นาย Mark ยังได้จัดประชุมกับฝ่ายผู้ร่างกฎหมายอย่างสมาชิกวุฒิสภา Josh Hawley อีกด้วย

นับถอยหลังการเปิดให้บริการของ Bakkt

ในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ เว็บกระดานซื้อขาย Bitcoin Futures ที่หลาย ๆ คนกำลังรอคอยมานานอย่าง Bakkt นั้นก็จะถูกเปิดตัวขึ้นในวันที่ 23 กันยายนนี้ และหลาย ๆ คนก็คาดการณ์ว่ามันจะมีผลกระทบต่อ Bitcoin โดยตรง ซึ่งแพลทฟอร์มดังกล่าวนี้จะส่งผลทำให้ผู้คนสามารถฝาก, เทรด และ setlle ธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วย Bitcoin จริง ๆ และบริการดังกล่าวนั้นจะเปิดให้บริการครั้งแรกในสหรัฐฯ ก่อน

หลังจากที่พวกเขาสามารถฟันฝ่าอุปสรรคด้านกฎหมายมาได้ ซึ่งก็กินเวลาเป็นปี แต่ภายหลัง Bakkt ก็สามารถที่จะเปิดให้บริการได้ตามแผนที่วางไว้แล้ว ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าการเปิดตลาดดังกล่าวนั้นจะสามารถกอบกู้ตลาดคริปโตแบบที่หลาย ๆ คนสามารถคาดหวังไว้ได้หรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น