<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราแรงขุด Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะที่เหตุการณ์ Halving นั้นใกล้เข้ามาแล้่ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาที่ผันผวนของ Bitcoin แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกของนักลงทุน อัตราการขุดก็จะนำมาพิจารณาว่ามีการใช้งาน Bitcoin มากขนาดไหนแล้ว โดยสถิติค่าอัตราการขุดล่าสุดแสดงให้เห็นว่า Bitcoin นั้นถูกนำไปใช้งานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

หลังจากที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งทะยานเกือบ 100% และได้ร่วงลงมาจากจุดสูงสุดที่มันทำไว้ที่ระดับราคาประมาณ 14,000 ดอลลาร์มาสู่ที่ปัจจุบัน 7,000 ดอลลาร์ทำให้เห็นว่าปีนี้เป็นปีที่ราคา Bitcoin ผันผวนอย่างรุนแรง ซึ่งก็ได้มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ออกมาโพสต์สถิติเกี่ยวกับค่าอัตราการขุดเอาไว้ด้วยซึ่งชี้ให้เห็นว่าอัตราการขุดมันเพิ่มขึ้นมาก

โดยคาดว่าอัตราแรงขุดเหล่านั้นเป็นของนักขุดรายย่อยไม่ใช่บริษัทหรือนิติบุคคลที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับการขุด Bitcoin โดยตรง โดยอัตราแรงขุดมันเพิ่มขึ้นเกือบเข้าใกล้จุด All Time High ที่ 120 ล้านเทราแฮชต่อวินาทีแล้ว เห็นได้ว่ามันมีการใช้งาน Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เริ่มมีการใช้งาน Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การสร้าง Bitcoin ขึ้นมาโดยอาศัยหลักการฉันทามตินี้ทำให้สิ่งที่จะช่วยทำให้มันอยู่รอดต่อไปคือการนำไปใช้งาน ซึ่งอาจส่งผลทำให้ราคา Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นมากด้วยหากมันมีการใช้งาน Bitcoin เพิ่มมากขึ้น การที่มีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นนั่นหมายความว่ามีผู้ถือ Bitcoin เพิ่มมากขึ้นและมันเป็นการเพิ่มดีมานด์และซัพพลายของตลาด

การวัดอัตราแรงขุดอยู่เป็นประจำนั้นเอาไว้ใช้ดูการใช้งาน Bitcoin ได้ด้วย คือการที่นักขุดยอมจ่ายหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อทำการขุดต่อและรางวัลที่ได้จากการขุดมันก็ต้องสมเหตุสมผลด้วยจึงจะคุ้มค่า

นักขุดจะได้รางวัลจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่อบล็อก รางวัลนี้จะคอยเป็นตัวบ่งบอกว่าตลาดนั้นแข็งแรง

ปีที่น่าจดจำ

ในช่วงปี 2018 เป็นปีที่อัตราแรงขุดร่วงอย่างน่าใจหายคาบเกี่ยวไปจนถึงช่วงต้นปี 2019 ตลาดถูกปกคลุมไปด้วยความรู้สึกกลัวและไม่เชื่อใจทำให้มีการใช้งาน Bitcoin ลดลงเรื่อยๆ นักวิเคราะห์หลายรายก็ออกมากล่าวว่า Bitcoin ได้ตายลงแล้วจริงๆ

แต่จากนั้นระยะเวลาที่ Bitcoin ร่วงไปแตะจุด Bottom มันก็อยู่ได้ไม่นาน และนักขุดเริ่มกลับมา อัตราการขุดเริ่มเสถียรมากขึ้น อีกไม่นานการ Halving ก็จะเกิดขึ้นแล้วเป็นไปได้ว่าต่อไปเราอาจจะเห็นราคา Bitcoin พุ่งทะยาน ซึ่งในช่วงนี้เราจะเห็นได้ว่านักขุดส่วนน้อยที่ล้มเลิกการขุดไป แสดงว่าค่าธรรมเนียมที่นักขุดได้ในช่วงนี้มันทำให้นักขุดยังคงอยู่ได้

ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นตัวบ่งบอกว่าราคา Bitcoin อาจเตรียมพุ่งทะยานแต่ในระยะสั้นๆ ทิศทางราคาอาจจะสวนทาง แต่หากมองในระยะยาวมันก็ค่อนข้างที่จะส่งสัญญาณเป็นบวกเอามากๆ

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น