<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิกฤตโรคระบาด COVID-19 อาจทำให้ธนาคารกลางหันมาปรับตัวใช้ Cryptocurrency เร็วมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วิกฤตโรคระบาด COVID-19 หรือไวรัสโคโรน่าที่กำลังทำให้ทั่วโลกต้องหยุดชะงักลงในขณะนี้กำลังจะทำให้จุดจบของการใช้เงินสดและการเริ่มหันมาใช้ระบบดิจิทัลของธนาคารรวมถึง cryptocurrency นั้นมาถึงเร็วขึ้น อ้างอิงจากนาย Edwin Bautista หรือ CEO ของธนาคาร UnionBank

การหันมาใช้ระบบดิจิทัลเพื่อสู้วิกฤตโรคระบาด

โดยอ้างอิงจากการสัมภาษณ์ของ Euromoney นั้น ผู้นำของธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 9 ของฟิลิปปินส์ได้ออกมากล่าวว่านี่อาจจะเป็นจุดจบของเงินสดและธนบัตร อย่างน้อยก็สำหรับในประเทศฟิลิปปินส์ที่การกำลังมีการล็อคดาวน์อยู่ในขณะนี้ ซึ่งนี่ถือเป็นโจทย์ที่ยากมาก ๆ สำหรับธนาคารกลางของประเทศในการพัฒนาระบบการส่งธนบัตรเข้าไปยังตู้ ATM ต่าง ๆ ในประเทศที่กระจัดกระจายอยู่บนเกาะกว่า 2,000 เกาะ ซึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดนั้นก็คือการให้ผู้คนในประเทศหันมาใช้ระบบการเงินแบบดิจิทัลที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกด้านการใช้ชีวิตพื้นฐานในแต่ละวันได้

นาย Edwin Bautista

นาย Bautista คาดการณ์ว่าท้ายสุดแล้วธนาคารก็จะถูกบีบให้ทดสอบและออกสกุลเงินดิจิทัลออกมา หรือไม่เว้นแม่แต่คริปโตเลยด้วย โดยเขากล่าวว่า

“สิ่งหนึ่งที่ควรรู้และทำความเข้าใจตอนนี้ก็คือหากการ disruption นั้นเกิดขึ้นนานแค่ไหน ระบบ supply chain ของเงินสดแบบเก่าก็จะยิ่งเงียบหายไปเท่านั้น อีกทั้งผมยังคาดหวังให้ธนาคารเปิดใจหันมาทดสอบ, พัฒนา และติดตั้งสกุลเงินดิจิทัลและสกุลเงินอื่น ๆ, QR code และก็ cryptocurrency และโทเคนดิจิทัล”

นาย Bautista เผยว่าเขานั้นรู้สึกพึงพอใจที่ธนาคาร UnionBank นั้นถือเป็นหนึ่งในธนาคารที่มีความทันสมัยที่สุดในประเทศ โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้เปิดตัวระบบดิจิทัลสำหรับองค์กรภายในไปแล้ว และได้สั่งให้พนักงานที่ไม่ได้ทำงานรับลูกค้าทำงานที่บ้านเรียบร้อยแล้ว และแม้ว่า 95% ของสาขาทั้งหมดนั้งยังเปิดทำการอยู่ แต่พวกเขาก็มีพนักงาน 75% ของทั้งหมดที่กำลังทำงานที่บ้านอยู่

ธนาคารกลางอาจเร่งปรับตัวใช้ คริปโต

ปัจจุบันดูเหมือนว่าอัตราการใช้เงินสดนั้นกำลังเริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่ทาง Fed พิมพ์ธนบัตรดอลลาร์ออมาเป็นจำนวนมาก และนั่นอาจสร้างความเสี่ยงในการติดไวรัสโคโรน่ามากขึ้น ส่วนในประเทศสิงคโปร์นั้น ทางธนาคารกลางได้ออกมาแนะนำให้ประชาชนหันมาใช้ระบบการโอนเงินออนไลน์ กันมากขึ้น และล้างมือทุกครั้งที่มีการจับเงินสดอีกด้วย

ท้ายสุดแล้ว ธนาคารกลางทั่วโลกนั้นอาจจะหันมาใช้เหรียญ cryptocurrency ที่รันอยู่บน Blockchain แทนเงินสดก็เป็นได้ เมื่อวันนี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าธนาคารกลางฝรั่งเศสนั้นเริ่มทดสอบเหรียญเปิดตัวโปรแกรมทดสอบเหรียญ Cryptocurrency ของตัวเองแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น