<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ให้บริการบัตรเครดิต Visa จดสิทธิบัตรสร้างสกุลเงินดิจิทัล หรือเตรียมออก Crypto เร็วๆ นี้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Visa ได้ยื่นคำขอจดสิทธิบัตรสร้างสกุลเงินดิจิตอลบนบล็อกเชนกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าในสหรัฐอเมริกา

คำขอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม แต่ Visa ได้ยื่นคำขอตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2018 แล้ว นาย Simon J. Hurry และ Alexander Pierre กับสมาคมบริการระหว่างประเทศของวีซ่าในซานฟรานซิสโกได้ขอจดสิทธิบัตรสำหรับสกุลเงินดิจิตอลที่บันทึกในบล็อกเชนซึ่งควบคุมโดยคอมพิวเตอร์เอนทิตีส่วนกลาง

โดยมีการอ้างถึงเครือข่าย Ethereum ซึ่งอาจถูกนำมาใช้ การยื่นคำขอจดสิทธิบัตรมีรายละเอียดหลายประการ หลักๆ คือทาง Visa มุ่งสร้างสกุลเงินดิจิตอล มี Public Key และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจะมีคอมพิวเตอร์ส่วนกลางคอยกำกับดูแลให้มูลค่ามันคงที่

โดยสกุลเงินดิจิตอลนี้จะมีลักษณะเป็น stablecoin:

“ทุกครั้งที่มีการสร้างเงินดิจิตอลมูลค่า 1 ดอลลาร์ขึ้นมา เงินจริงมูลค่า 1 ดอลลาร์ก็จะถูกนำออกไปจากระบบเพื่อควบคุมมูลค่าของสกุลเงินดิจิตอล”

นอกจากนี้ Forbes รายงานว่าสิทธิบัตรดังกล่าวสามารถนำไปใช้กับสกุลเงินดิจิตอลของธนาคารกลางอื่น ๆ เช่น ปอนด์, เยนและยูโร พร้อมชี้ว่า “สกุลเงินทางกายภาพของธนาคารกลาง (ธนบัตรและเหรียญกษาปณ์) สามารถแปลงเป็นดิจิตอลได้หมด”

Visa ยอมรับคริปโต

เมื่อเดือน ก.พ. Coinbase ได้ประกาศว่าเป็นสมาชิกของ Visa ซึ่งทำให้ เว็บเทรด Coinbase สามารถออกบัตรเดบิตคริปโตได้ รวมถึงบริษัทฟินเท็ค Fold app  ก็ได้เข้าร่วมโปรแกรม Fintech Fast Track Program ให้รางวัลผู้ใช้งานเป็น Bitcoin

ที่มา : cointelegraph