<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แอพด้าน Ripple ใหม่ถูกเปิดตัว ให้คุณสามารถแลกเปลี่ยน XRP และเป็นธนาคารของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แอปพลิเคชันตัวใหม่ที่สร้างขึ้นบน XRP Ledger โดยทีมที่ได้รับเงินทุนจาก Xpring นั่นกำลังสร้างความฮือฮาให้กับชุมชน XRP อย่างมาก 

Xumm ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ของ XRP Ledger ไว้ในแอปเดียวจะช่วยให้ผู้ถือเหรียญ XRP สามารถชำระเงิน , ติดตามธุรกรรม , สร้างบัญชี และ “แลกเปลี่ยนมูลค่า” ได้บน Ripple blockchain รวมถึงฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมาย

ได้ประสบการณ์เหมือนกับธนาคาร

อ้างอิงจากโพสต์บล็อกล่าสุดที่เขียนโดยนาย Warren Paul Anderson ของ Xpring ซึ่งได้มีพูดเกี่ยวกับเรื่อง ชุมชน RippleNet แบบโอเพ่นซอร์ส , ฟีเจอร์ของแอป Xumm และการสำรวจว่าแอปใดที่มีความสำคัญต่อชุมชน XRP ในวงกว้างมากขึ้น

เป็นที่น่าสังเกตว่านักพัฒนาดูเหมือนจะให้ความสำคัญไปกับเรื่อง “not your keys, not your coins” หรือมีความหมายว่า private key กับเหรียญนั้นเป็นของคุณ แต่มันไม่ใช่ของ ๆ exchange ที่คุณนำไปฝากเหรียญของคุณไว้ โดย private key จะไม่ถูกเก็บไว้ในนามของผู้ใช้บน Xumm ด้วยเหตุนี้การสร้างบัญชีจึงค่อนข้างซับซ้อนกว่าการสร้างบัญชีอีเมล์ทั่วไป

การเปิดบัญชีใหม่จะต้องใช้เงินขั้นต่ำ 20 XRP หรือประมาณ $ 4  ซึ่งทำหน้าที่เป็น “เงินทุนสำรอง” ในการเปิดใช้งานบัญชี ทีมนักพัฒนาหวังที่จะลดปัญหาการสร้าง “สแปม” ด้วยขั้นตอนนี้ โดยนักพัฒนาสังเกตเห็นว่าบัญชีที่ว่างอยู่จะใช้พื้นที่ที่จำเป็นในเครือข่ายของ XRP ซึ่งทำให้เกิด “bloat” ในเครือข่ายและเพิ่มเวลาการทำธุรกรรมให้มากขึ้น

มันแตกต่างจากการโอนหรียญ XRP ในกระเป๋าวอเล็ทและเว็ปเทรดคริปโตส่วนใหญ่ เนื่องจาก Xumm ไม่จำเป็นต้องมีการ “แท็กไปหาที่อยู่ปลายทาง”  ซึ่งนาย Anderson ได้เปรียบเทียบกับจำนวนหมายเลขของธนาคารที่เชื่อมโยงอยู่กับบัญชีผู้ใช้นับล้าน การทำธุรกรรมไม่ควรใช้เวลาเกิน 5 วินาทีและสูงสุดอยู่ที่ 60 วินาที โดยขึ้นอยู่กับโปรโตคอลภายในของการแลกเปลี่ยนผ่านบุคคลที่สาม

การโอนข้ามสกุลเงิน

เนื่องจาก XRP Ledger เป็นการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ นักพัฒนาของ Xumm จึงได้สร้างโปรโตคอลโอนเงินข้ามสินทรัพย์ (cross-asset protocol) ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมในสกุลเงินเฟียต เช่น USD และ EUR หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็น “สกุลเงินที่ออกให้” บน XRP Ledger อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่สกุลเงินเฟียตที่แท้จริงสินทรัพย์ดังกล่าวเปรียบได้กับเหรียญ Stable coin เช่น USDT หรือ USDC ในแง่ของการถือครองและเป็นมูลค่าที่แลกเปลี่ยนกันได้นอก XRP blockchain

นาย Anderson หัวหน้าฝ่ายนักพัฒนาสัมพันธ์ที่ Ripple อธิบายว่า :

“ผู้ใช้สามารถเลือกสกุลเงินที่ออกให้ในรูปแบบที่แตกต่างกันเพื่อเพิ่มไปยังบัญชีของพวกเขา โดยเชื่อมต่อกับหน่วยงานภายนอกผ่านทาง “trust lines” ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงระหว่างบัญชีบน XRP Ledger ที่อนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนสกุลเงินกันบน XRP Ledger สำหรับ XRP และสกุลเงินที่ออกให้ตัวอื่น ๆ ”

เขากล่าวเสริมว่า ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินดังกล่าวได้โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนแบบเรียลไทม์ โดยใช้ฟังก์ชั่น “การสร้างข้อเสนอ” ซึ่งมีค่าธรรมเนียมถูกที่สุด แทนที่จะคิดค่าธรรมเนียมสูงถึง 7 เปอร์เซ็นต์ตามที่เห็นในหน่วยงานส่วนกลางทั่วไป

Xumm เวอร์ชั่นแรกได้เปิดตัวขึ้นในดือนมีนาคม 2020 และต่อจากนั้นก็มีการอัพเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ ตามมาอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกัน Ripple ก็ยังคงเผชิญหน้ากับความไม่โปร่งใสในเรื่องของการเทขายเหรียญ XRP โดยรายงานเปิดเผยว่าอดีตผู้ก่อตั้ง Ripple ยังคงเทขายเหรียญ XRP เป็นจำนวนมากในแต่ละเดือน ซึ่งนักวิจารณ์บางคนได้เรียกสิ่งนี้ว่ามันเป็น “การขาย ICO ที่ไม่มีวันจบสิ้น”

ที่มา : cryptoslate