<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งานกระเป๋า Ledger ถูกขโมย Cryptocurrency มูลค่า 3 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่เก็บไว้ในตู้เซฟ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรด Cryptocurrency รายหนึ่งที่เป็นสมาชิกของ Stacking Ventures group ได้ออกมากล่าวว่าเขาได้สูญเสียเหรียญ token ERC-20 มูลค่ารวมกว่า 3 ล้านบาทจากกระเป๋าเก็บเหรียญคริปโตแบบ hardware ที่ชื่อว่า Ledger wallet

โดยเขาได้ออกมาโพสต์บนทวิตเตอร์ของเขาถึงเหตุการณ์ดังกล่าวที่ทำให้หลายๆคนต้องเกิดความงง ซึ่งก็คือเหรียญนั้นถูกขโมยไปในขณะที่มันยังอยู่ในกระเป๋า Ledger นั่นเอง

“ใครก็ไม่รู้แฮ็กเข้ามาใน Ledger ของผมและทำการขโมยเหรียญ token มูลค่ามากกว่า 3 ล้านบาทออกไป Ledger ของผมถูกเก็บไว้ในตู้เซฟและผมก็ทำการรีเซ็ตมันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่มีใครรู้ถึงรหัสที่ใช้กู้อีกด้วย”

ภายหลังจากนั้นก็มีชาวโซเชียลเข้าไปแสดงความเห็นและก็ตั้งคำถามเป็นจำนวนมาก โดยสิ่งที่เราทราบก้นก็คือเหรียญที่ถูกขโมยไปนั้นเป็นเหรียญโทเค็น ERC-20 ที่ชื่อว่า Sentivate (SNTVT) โดยสามารถดูข้อมูลการทำธุรกรรมได้ที่นี่

นอกจากนี้ทาง Ledger ยังได้ทำการติดต่อไปยัง Stacking อีกด้วยเพื่อยื่นมือให้ความช่วยเหลือ พร้อมพยายามช่วยสืบสวนสอบสวนให้ว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริง

ความแปลกประหลาด

กระเป๋าเก็บเหรียญคริปโตที่มีลักษณะเป็น cold storage ที่ถูกตัดขาดการเชื่อมต่อออกจากที่นั่นเน็ตนั้นมักจะถูกมองว่าเป็นวิธีการเก็บเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ที่มีความปลอดภัยมากที่สุด

อย่างไรก็ตามนั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มีช่องโหว่เลย โดยหากย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาทางบริษัท Kraken Security Labs ตัดสินใจที่จะออกมาเผยถึงช่องโหว่ของกระเป๋าเก็บเหรียญคริปโตแบบฮาร์ดแวร์ที่ชื่อว่า Trezor ว่ามันอาจจะถูกใช้เทคนิค Brute force เพื่อเจาะเข้ามาขโมย seed phrase ได้ นอกจากนี้ Ledger Donjon หรือทีมนักวิเคราะห์ที่บริษัท Ledger ยังได้เผยว่ากระเป๋าเก็บเหรียญ cryptocurrency ของคู่แข่งของพวกเขาที่ชื่อว่า Coldcard อาจจะสามารถถูกแฮกได้ด้วยระบบ laser attack

แต่อย่างไรก็ตามเทคนิคการแฮกข้างต้นที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการนำเอาเครื่องมาแกะออกตามรูปภาพข้างต้น

ก่อนหน้านี้มีรายงานมาว่าผู้ใช้งาน Ledger เป็นจำนวนมากได้สูญเสียเหรียญคลิปโตของพวกเขาเนื่องจากว่าพวกเขาได้ทำการติดตั้งตัว extension บน Chrome ที่คาดว่าน่าจะเป็นของนักแฮ็ก

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเขาจะค้นหาต้นต่อของการ

อัพเดต

ภายหลังจากนั้นทาง Stacking ได้ออกมาทำการโพสต์อัพเดตเพิ่มเติมว่า แม้ว่าทางเขานั้นจะไม่สามารถนำเหรียญที่ถูกขโมยไปกลับคืนมาได้ แต่ทีม Sentivate ก็มี “Offer” และโอกาสใหม่ให้เขานั้นได้ “เติบโต” ขึ้นอีกหลังจากที่สูญเสียเหรียญไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ชาวโซเชียลดูเหมือนว่าจะไม่อยากซื้อเรื่องราวด้านบนนัก เนื่องจากว่ามันดูเหมือนจะจบง่ายไปหน่อย โดยมารายหนึ่งออกมากล่าวว่าเป็นการเล่นละครตบตาที่เฟคมาก

แม้ว่าจะยังไม่มีใครสามารถออกมาสรุปได้ว่าอะไรเป็นสาเหตุของการแฮ็คครั้งนี้ และมันเกิดขึ้นได้อย่างไร

หากมีการอัพเดตเพิ่มเติม ทางเราจะมาโพสต์ให้ผู้อ่านได้ดูเรื่อย ๆ